Lý do đây là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nền tảng cơ bản khác biệt so với Chương trình 2006. Việc giảng dạy học tập chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện.

Đề thi dựa trên định hướng đánh giá năng lực, có sự liên kết giữa các môn học đặc biệt có kiến thức của cả lớp 10, 11, 12 trọng tâm lớp 12. Đồng thời vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.
Đề toán năm nay cũng có độ phân hóa đề thi cao hơn. Thí sinh giỏi, xuất sắc từ 8 trở lên, khá từ 6-8, không có việc “đánh lụi” như trước đây. Chính vì vậy thí sinh khá và trung bình cảm thấy hoang mang. Năm này hình thức trình bày đề thi cũng khác, chữ nhiều hơn.
Thí sinh thi tốt nghiệp theo Chương trình 2006 có 6 môn dẫn đến tổ hợp xét tuyển ĐH nhiều hơn, rộng hơn so với thí sinh Chương trình 2018. Điều này cũng khiến thí sinh khi làm không đạt 1 môn nào đó sẽ thấy căng thẳng hơn.
Đề khó cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc xét tốt nghiệp. Tuy nhiên các tổ hợp xét ĐH có môn toán, tiếng Anh có thể sẽ có điểm thấp hơn các năm trước. Ví dụ toán, lý, tiếng Anh; toán, văn, tiếng Anh…
Chi tiết, kính mời quý phụ huynh và các em học sinh theo dõi:
Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh ‘than khó’, điểm chuẩn ĐH sẽ ra sao?