
Du lịch tàu biển mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách – Ảnh: T.G.
Mới đây, lần đầu tiên tại cảng Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), tàu Star Voyager đưa 1.000 khách quốc tế trên hải trình du thuyền khứ hồi đầu tiên từ Singapore đến Việt Nam, minh chứng thêm cho sức hút du lịch biển Việt Nam trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế.
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Để thu hút giữ chân lượng khách quốc tế, theo các chuyên gia du lịch, tàu biển Việt Nam cần nhiều việc phải làm.
Nhộn nhịp tour du lịch tàu biển
Lựa chọn tour du thuyền hạng sang, nghỉ ngơi với phòng khách sạn trên đại dương, thưởng thức ẩm thực phong phú, trải nghiệm những công nghệ giải trí như nhạc, khiêu vũ, shopping miễn thuế… đầy hấp dẫn là lựa chọn của anh Nguyễn Thanh Tú (Hà Nội) và nhóm bạn người Malaysia cho chuyến đi sắp tới.
Anh Tú nói thay vì cùng nhóm bạn về Việt Nam du lịch, anh chọn mua tour du thuyền của tập đoàn du thuyền 5 sao đến từ Mỹ trọn gói 5 ngày 4 đêm với mức gần 27 triệu đồng/người; nhóm có 4 người tham gia.
“Ngày 21-6 tới, chúng tôi khởi hành. Đây là lần đầu tôi trải nghiệm tour du thuyền nhưng nhận thấy giá tour rất phù hợp và rất nhiều công ty lữ hành bán tour, giá cạnh tranh nên tôi an tâm và kỳ vọng có chuyến du lịch biển thú vị”, anh Tú nói.
Theo ghi nhận, từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt siêu du thuyền đã liên tục cập cảng Việt Nam, đưa hàng ngàn du khách quốc tế đến khám phá vẻ đẹp đất nước.
Nhiều địa phương ven biển như Đà Nẵng, Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM… đã liên tục đón nhiều du thuyền hạng sang cập bến.
Chẳng hạn, tàu Celebrity Solstice đã đưa hơn 3.000 du khách châu Âu và Mỹ đến thăm TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long;
Hay tàu Adora Cruise đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), mang 2.400 du khách quốc tế trên hành trình từ Quảng Châu (Trung Quốc); hay tàu biển quốc tế Norwegian Spirit đã cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), đưa 1.900 du khách đến từ nhiều quốc gia.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2025, tại Quảng Ninh, dòng khách tàu biển đã đưa đến địa phương này gần 30.000 du khách quốc tế từ nhiều thị trường Âu Mỹ, châu Đại Dương, Đông Bắc Á. Dự kiến, năm 2025 địa phương này sẽ đón khoảng 70 chuyến tàu biển, với gần 90.000 lượt khách du lịch quốc tế.
Thu hút không kém như Khánh Hòa, dự kiến với hơn 10 chuyến tàu biển quốc tế với khoảng gần 20.000 du khách lên bờ tham quan, trải nghiệm.
Ngày 17-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Hạnh, thành viên Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), nhìn nhận thị trường du lịch tàu biển rất nhộn nhịp, rộn ràng nhất là mùa cao điểm từ tháng 1 đến tháng 4.
“Các hãng tàu ngoại cập bến và chọn Việt Nam làm điểm đến trong lịch trình, giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mở ra cơ hội để nước ta thu hút phân khúc du khách cao cấp với mức chi tiêu lớn. Từ đó nâng tầm vị thế du lịch quốc gia trên bản đồ du lịch tàu biển quốc tế”, bà Hạnh nói.
Doanh thu cao nhưng du khách một đi không trở lại?
Theo các doanh nghiệp lữ hành, tiềm năng du lịch biển rất lớn nhưng thu hút và giữ chân du khách du lịch tàu biển nói riêng không phải chuyện dễ.
Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ Online, anh Nguyễn Anh Phong (nhân viên kinh doanh tour du lịch tàu biển, TP.HCM) cho rằng khách quốc tế đến Việt Nam hay phàn nàn vì phải đi bộ khá xa mới đến được khu vực có xe đón đi tham quan;
Du khách khi cập bến muốn được giải trí, mua sắm sản phẩm địa phương nhưng thiếu dịch vụ trên bờ đi kèm…; hay nhiều trường hợp tàu khách không cập được cảng vì phải nhường chỗ cho tàu chở hàng.

Ngoài ẩm thực phong phú, trải nghiệm giải trí như âm nhạc, khiêu vũ thì shopping miễn thuế… trên các tàu du thuyền hạng sang cũng thu hút khách du lịch – Ảnh: T.G.
“Điều này gây ảnh hưởng lớn đến khả năng thu hút và trải nghiệm của du khách, vì thế khó có thể giữ chân du khách ở lại lâu, chi tiêu nhiều nếu du lịch Việt, nhất là du lịch tàu biển không có giải pháp”, anh Phong nói.
Theo anh Phong, cần đầu tư phát triển hệ thống cảng biển riêng để đón khách tàu biển, cụ thể là cơ sở hạ tầng, trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm hiện đại… để du khách thích thú.
Trong khi đó, chia sẻ trong sự kiện lần đầu tiên cảng Phú Mỹ đón 1.000 khách quốc tế từ Singapore đến Việt Nam từ du thuyền Star Voyager lần đầu tiên qua cảng Phú Mỹ, ông Nguyễn Thành Lưu, tổng giám đốc Saigontourist, đánh giá du lịch tàu biển và tàu sông quốc tế tại Việt Nam đang hồi phục mạnh.
Theo ông Lưu, gần 6 tháng đầu năm 2025, Saigontourist đón hơn 48.000 khách quốc tế tàu biển đến từ Anthem of the Sea, Spectrum of The Seas, Serenade of the Seas,… với đa dạng các hải trình xuyên Việt dài ngày, ghé nhiều cảng tại Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM…
Ông Lưu đánh giá tàu du thuyền đến Việt Nam làm phong phú lựa chọn nghỉ dưỡng cho du khách nội địa, tăng tiềm năng phát triển du lịch tàu biển.
“Khách du lịch tàu biển đến Việt Nam có mức chi tiêu cao, cho nên loại hình du lịch này cần được xác định là một trong những sản phẩm mang tính chiến lược; xây dựng quy chuẩn hạ tầng bến đậu cho du thuyền, sửa đổi chính sách visa cởi mở hơn, cải thiện thủ tục xuất, nhập cảnh theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính, thiết lập chuỗi sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, kéo dài thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách”, ông Lưu nói.
Trong khi đó, các chuyên gia du lịch đồng tình, các địa phương nên mở rộng khái niệm sản phẩm du lịch biển bao quát hơn hướng đến phát triển bền vững; doanh nghiệp cần xây dựng những sản phẩm du lịch độc quyền; phát triển các khu trung tâm mua sắm hàng cao cấp; nâng cấp các cơ sở lưu trú chuẩn 5-6 sao…
Du lịch tàu biển đến năm 2030 phát triển mạnh tại châu Á
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, quý 1-2025, 5 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 9,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng khách đến bằng đường thủy hơn 600.000 lượt.
Các thị trường tăng trưởng mạnh nhất qua đường thủy như Nga, Philippines, Ấn Độ. Việt Nam cũng thu hút thêm sự chú ý từ các thị trường mới nổi như Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch tàu biển đến năm 2030 có xu hướng chuyển dịch và phát triển mạnh mẽ tại khu vực châu Á.
Trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, du lịch và dịch vụ biển đã được xác định là ngành cần ưu tiên hàng đầu để phát triển thành công, đột phá.