Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 rộng 6 làn xe, vận tốc 100km/h

Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 rộng 6 làn xe, vận tốc 100km/h

bởi

trong
Thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 rộng 6 làn xe, vận tốc 100km/h

Theo quy hoạch, cầu Cần Thơ 2 vượt sông Hậu nằm cách cầu Cần Thơ hiện tại (ảnh) khoảng 4,5km về phía hạ lưu – Ảnh: CHÍ QUỐC

Đó là một trong những nội dung kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Cụ thể sau khi nghe báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đại diện liên danh tư vấn và ý kiến các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Minh Hà kết luận:

Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp nên cần sớm hoàn thiện các nghiên cứu chuyên sâu, đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan tham dự họp để hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trong đó lưu ý Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu chi tiết 2 phương án điểm đầu tuyến tại nút giao Chà Và để phân tích, lựa chọn bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và thuận lợi cho việc khai thác lâu dài.

Về quy mô đầu tư, Thứ trưởng Phạm Minh Hà thống nhất phương án đầu tư cầu Cần Thơ 2 theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng làn xe 3,75m; ưu tiên phương án không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư.

Dự án cầu Cần Thơ 2 sẽ triển khai trong giai đoạn đã thi công xong hầu hết các đường cao tốc trên địa bàn, sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều về tiến độ đắp và vật liệu đắp. Vì vậy Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị tư vấn thiết kế ưu tiên phương án đường dẫn phía Vĩnh Long đi thấp để tiết kiệm chi phí.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu kỹ phương án đi chung cầu đường bộ – đường sắt tại cầu Cần Thơ 2. phân tích, luận chứng tính khả thi về mặt kinh tế kỹ thuật đầy đủ cả 2 phương án (đi chung hay đi riêng cầu đường bộ – đường sắt), trong đó ưu tiên phương án đi chung là phương án có tổng kinh phí đầu tư công trình vượt sông cho đường bộ và đường sắt thấp.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có nhiệm vụ chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát, thu thập đầy đủ số liệu cơ bản, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2, báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 15-7-2025.