
Diễn viên – nhà sản xuất Thu Trang lần đầu đảm nhận vai trò giám khảo cuộc thi phim ngắn Vietnamese – Ảnh: LÊ GIANG
Cuộc thi phim ngắn Việt Nam – Vietnamese 2025 phát động chiều 23-5 tại TP.HCM. Ban giám khảo gồm: TS Ngô Phương Lan – chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (chủ tịch), đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn Lý Hải, nhà sản xuất Bùi Quang Minh, nhà sản xuất Thu Trang, nhà báo Lâm Hiếu Dũng.
Thu Trang khuyên các bạn trẻ đừng tính toán
Khi được hỏi về các tiêu chí chấm điểm cao cho phim ngắn, giám khảo Nguyễn Quang Dũng cho rằng mỗi giám khảo đều có gu riêng, quan điểm riêng nên các thí sinh hãy cứ vô tư làm ra tác phẩm mình tâm đắc nhất, đừng quá tính toán làm hài lòng giám khảo.
Nhà sản xuất Thu Trang cũng nói: “Tôi muốn nhắn nhủ các bạn trẻ một điều là mình cứ đam mê và vô tư khi tham gia cuộc thi. Giống như anh Nguyễn Quang Dũng nói, sau này khi mình làm chuyên nghiệp rồi, mình không còn vô tư được nữa.
Tôi, anh Dũng hay anh Minh khi làm một bộ phim đều phải tính quá nhiều, tính về thị trường, về diễn viên, tính từng li từng tí để ra được một bộ phim. Còn các bạn ở đây hãy cứ vô tư, chơi cho thỏa đam mê trước đã, bớt tính toán nhiều lại. Mỗi giám khảo một ý khác nhau nên đừng đoán, sai hết”.
Thu Trang khuyên các bạn trẻ bớt tính toán khi làm phim ngắn – Video: LÊ GIANG
Khi một bạn trẻ hỏi về tính thị trường của phim ngắn, Thu Trang cho rằng quan trọng nhất là “đối tượng khán giả của mình là ai?”. Nếu muốn phim gần gũi hơn, những đề tài như tình yêu, gia đình, giới trẻ có thể thu hút hơn.
Khi làm phim Nụ hôn bạc tỷ, Thu Trang chọn đề tài tình yêu lãng mạn, mời các diễn viên trẻ đẹp để hướng đến người trẻ. Khi làm Con Nhót mót chồng về cô gái 40 tuổi ế chồng, cô hướng đến đối tượng khán giả gia đình.
Không cần hoàn hảo, nhưng vẫn cần có tay nghề
Các bạn trẻ cũng quan tâm liệu giám khảo có đánh giá cao một phim có ý tưởng hay, gây xúc động nhưng chưa hoàn hảo về tay nghề.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nêu ý kiến: “Phim không cần hoàn hảo, nhưng còn tùy cái không hoàn hảo ở mức độ nào?”.
Anh phân tích nếu phim sử dụng nhạc không bản quyền, bị đánh gậy thì chắc chắn trượt giải.
Trong mặt bằng chung, nếu nhiều phim không có ý tưởng hay thì bộ phim đó có thể đoạt giải. Nhưng nếu nhiều phim khác có ý tưởng hay thì cơ hội của phim đó sẽ thấp hơn.
TS Ngô Phương Lan kể lại trải nghiệm làm giám khảo Liên hoan phim ngắn Tampere (Phần Lan) vào khoảng năm 2008. Quá trình chấm diễn ra hơn một tuần, số lượng phim lên đến hàng trăm. Phim nào gây ấn tượng thì cần phải đặc biệt.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan đảm nhận vai trò chủ tịch hội đồng giám khảo – Ảnh: LÊ GIANG
“Có hai yếu tố quan trọng. Một là điều gì đọng lại sau bộ phim, anh muốn nói gì? Và điều thứ hai là cách kể như thế nào?” – bà đúc kết.
Là người sáng lập Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF), bà Ngô Phương Lan luôn mong muốn tổ chức được một liên hoan phim riêng dành cho phim ngắn ở Việt Nam.
Cuộc thi Vietnamese 2025 sẽ nhận bài từ ngày 23-5 đến hết 7-7. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 8 tại rạp Beta Cinemas, đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Điện ảnh Việt Nam tăng trưởng tốt
Nhà sản xuất Bùi Quang Minh (Minh Beta) cho biết: “Việt Nam là quốc gia hiếm hoi có thị trưởng điện ảnh tăng trưởng mạnh sau COVID-19. Trước COVID-19 là năm 2019, tổng doanh số thị trường đạt khoảng 150 triệu USD, đến năm 2021 thì rớt còn 50 triệu USD.
Nhưng chỉ sau đó một năm là năm 2022, doanh số đã vượt mức 160 triệu USD. Sau đó mỗi năm thị trường đều tăng trưởng 30%. Đó là mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ của Việt Nam mà không có nước nào đạt được”.