Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh

Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh

bởi

trong

Riêng về nội dung tổ chức hoạt động hè, tổ chức hoạt động hè 2025, trong Công điện số 61/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, rèn luyện kỹ năng sống trong dịp hè, quản lý trẻ em, học sinh không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.

Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh

Trẻ em TP.HCM tham gia CLB bóng rổ trong kỳ nghỉ hè

ẢNH: NHẬT THỊNH

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan, phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể tạo môi trường, để các em được vui chơi lành mạnh; rèn luyện kỹ năng sống, tham gia các hoạt động ngoại ngữ, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phát triển thể chất.

Đáng chú ý, Thủ tướng đề nghị các UBND tỉnh, thành phố cần huy động, khuyến khích các nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, các chuyên gia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút trẻ em, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện.

Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh - Ảnh 2.

HLV bơi lội ở TP.HCM hướng dẫn trẻ kỹ năng an toàn trong tuần lễ an toàn nước dịp nghỉ hè 2024

ẢNH: QUAN MINH

Trong công điện, Thủ tướng cũng đề nghị Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ động đề xuất, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, kỹ năng sống, phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước, dạy bơi an toàn cho trẻ em, học sinh trong trường học và tại cộng đồng dân cư.

Các nhà giáo, chuyên gia chia sẻ với Thanh Niên Online những giải pháp họ từng thực hiện, đồng thời đề xuất mô hình có thể tổ chức hiệu quả những hoạt động hè, huy động sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội.

Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh - Ảnh 3.

Trẻ em tham gia CLB mỹ thuật trong ngày hè

ẢNH: NHẬT THỊNH

Những câu lạc bộ hè của giáo viên mỹ thuật, mời nghệ sĩ cùng tham gia 

Thông thường vào giai đoạn hè nhằm tạo điều kiện sinh hoạt vui chơi và học tập cho các em học sinh, thầy Nguyễn Tuấn Anh, giáo viên mỹ thuật Trường THCS Tân Bình, quận Tân Bình, TP.HCM thành lập CLB mỹ thuật nhằm đào tạo các em học sinh đam mê nghệ thuật và năng khiếu, khuyến khích các học sinh khác sinh hoạt để củng cố kỹ năng mỹ thuật. Đặc biệt, các chủ đề sinh hoạt của CLB mỹ thuật đều liên quan đến văn hóa xã hội của dân tộc.

“Trong quá trình tìm hiểu đề tài và để tạo hứng thú, CLB sẽ cố gắng mời các chuyên gia của từng lĩnh vực liên quan đến trao đổi chia sẻ để các em hiểu rõ hơn về chủ đề cũng như hình thể lúc biểu diễn. Chẳng hạn với đề tài về nhạc dân gian, cải lương…, CLB sẽ mời trực tiếp các nghệ sĩ đến để trao đổi cụ thể về bộ môn, hoặc tạo điều kiện để các em đến tham quan tại bảo tàng hoặc các nơi trưng bày về chủ đề. Qua đó các CLB hè vừa đào tạo được kỹ năng mỹ thuật vừa giáo dục tư tưởng văn hóa Việt Nam, củng cố tinh thần dân tộc và lòng yêu nước cho các em”, thầy Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Đa dạng các hoạt động hè để học sinh có môi trường sử dụng ngoại ngữ 

Thạc sĩ truyền thông Vinh San (DOL English) cho biết chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan tổ chức hoạt động hè 2025 cho trẻ em, học sinh là hoàn toàn đúng đắn. Ở góc độ người làm việc trong lĩnh vực giáo dục, ông Vinh San cho rằng rất cấp thiết trong mùa hè này, việc các địa phương huy động, khuyến khích các nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, các chuyên gia tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng… cho trẻ em, học sinh như trong công điện của Thủ tướng.

“Càng có môi trường sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng từ sớm sẽ giúp học sinh tự tin sử dụng ngoại ngữ tốt hơn, có thêm cơ hội việc làm hoặc du học. Khi mà các bé có điều kiện học ngoại ngữ từ sớm, và học theo kiểu vui chơi, các em sẽ thẩm thấu nhanh hơn…”, thạc sĩ Vinh San nói.

Thủ tướng khuyến khích nghệ sĩ, VĐV, chuyên gia tổ chức hoạt động hè cho học sinh - Ảnh 4.

Cần tổ chức đa dạng các hoạt động hè, tạo môi trường để trẻ được sử dụng ngoại ngữ

ẢNH MINH HỌA: NHẬT THỊNH

Theo thạc sĩ Vinh San chúng ta có thể tổ chức các lớp, các CLB ngoại ngữ trong hè này. Một cách vừa giúp cho việc cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của trẻ, học sinh và tư duy phản biện đó là cho trẻ đọc những cuốn sách, sau đó để trẻ chia sẻ quan điểm là các em đồng ý hay không đồng ý với điểm gì trong sách. Nhiều người nghĩ rằng kiến thức trong sách là chân lý, sách là luôn luôn đúng. Nhưng thật ra chúng ta nên dạy trẻ em phản biện. Có những chi tiết đúng trong bối cảnh ngày đó, còn chưa hẳn đã đúng trong bối cảnh ngày nay. Nên các em đừng ngại chia sẻ góc nhìn của mình.

Việc học ngoại ngữ (ví dụ tiếng Anh) theo cách tư duy vừa giúp trẻ em được nâng cao kỹ năng nghe, nói, mà còn phát triển kỹ năng phản biện – kỹ năng quan trọng trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay. Và nghe – ở đây không chỉ là “hear” – nghe theo cách vật lý, mà là “listen” – nghe và hiểu, thấu cảm, cảm nhận, chia sẻ quan điểm.

“Trẻ em thích môi trường học tập, hoạt động vui vẻ, sôi nổi, thú vị, các bé được trao đổi, được khuyến khích tranh luận, được khen thưởng, động viên, dù chỉ là được thưởng kẹo hay tặng điểm. Do đó, các CLB hè, hoạt động hè để trẻ được giao tiếp ngoại ngữ, sử dụng ngoại ngữ cần phải vui để các em có sự hào hứng. Điều quan trọng nhất, giáo viên, nhóm trưởng, người tổ chức CLB phải giúp trẻ cùng trao đổi, trẻ được học cách lắng nghe, để hiểu, để phản biện, đưa lên một góc nhìn mới. Chứ không phải tranh luận để chứng minh ai đúng ai sai, cái tôi của mình bị choáng ngợp”, thạc sĩ Vinh San trao đổi.