Thủ tướng: Sân bay Gia Bình sẽ hỗ trợ cho sân bay Nội Bài đang quá tải

Thủ tướng: Sân bay Gia Bình sẽ hỗ trợ cho sân bay Nội Bài đang quá tải

bởi

trong

Chiều 10.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) phục vụ an ninh, quốc phòng thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E và xây dựng tuyến đường từ sân bay này về trung tâm Hà Nội.

Thủ tướng: Sân bay Gia Bình sẽ hỗ trợ cho sân bay Nội Bài đang quá tải

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về điều chỉnh chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình

ẢNH: NHẬT BẮC

Trước đó, chiều 8.5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Theo báo cáo của Bộ Công an, sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng vào tháng 12.2024. Đây là sân bay chuyên dùng, cấp 3C; phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của không quân Công an nhân dân, dự bị cho hoạt động bay của Quân chủng Phòng không – Không quân.

Đồng thời, dự bị cho các cảng hàng không, sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp; định hướng bảo đảm hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế; vận tải hàng hóa, hành khách khi có yêu cầu và đủ điều kiện.

Gần đây, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, Bộ Công an đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cấp 4E.

Theo đó, sân bay Gia Bình sẽ sử dụng chung dân dụng – an ninh, quốc phòng; với mục tiêu giảm tải cho sân bay Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách.

Về tuyến đường kết nối, báo cáo của TP.Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh cho hay, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội có chiều dài tuyến khoảng 45,6 km. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP.Hà Nội là 14 km, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6 km.

Quy mô mặt cắt ngang 120 m, tương đương 10 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 40.300 tỉ đồng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng tuyến đường dự kiến khoảng 585,5 ha.

TP.Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh đề nghị chia dự án thành 2 dự án thành phần tương ứng tuyến đường đi trên 2 địa phương; đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Công an đã đề xuất chuyển sân bay từ mục đích quốc phòng an ninh sang khai thác lưỡng dụng, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

Các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư trong xây dựng sân bay Gia Bình theo tinh thần Nghị quyết 68, lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm. Đại diện các cơ quan đều khẳng định hoàn toàn có thể bảo đảm an toàn hàng không trong hoạt động của các sân bay trong khu vực. 

Thủ tướng nêu rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng. Sân bay này cùng tuyến đường kết nối với trung tâm Hà Nội được xây dựng xứng tầm, hiện đại, đồng bộ, khang trang sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông và là một trong những công trình lớn khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công an, hai địa phương Hà Nội và Bắc Ninh, các cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các công trình kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại tại APEC 2027.