Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.
Quy chuẩn mới chia khí thải ô tô thành 5 mức, tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, dự kiến triển khai áp dụng từ năm 2025. Trong đó, mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất, đòi hỏi nghiêm ngặt hơn về lượng phát thải của phương tiện giao thông.
Dự kiến ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TPHCM kể từ ngày 1/1/2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3.

Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước (Ảnh minh họa: Tố Linh).
Lộ trình trên đã dẫn tới việc xuất hiện luồng thông tin cho rằng từ năm sau, Hà Nội và TPHCM sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 đi vào khu vực trung tâm.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất.
Trong khi đó, trong chương trình “Việt Nam hôm nay” phát sóng trên VTV1 vào ngày 11/5, trả lời câu hỏi về thông tin ô tô có thể bị hạn chế vào trung tâm Hà Nội và TPHCM từ năm 2026, ông Lê Hoài Nam – Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết nhóm xe này vẫn có thể tham gia giao thông.
“Các phương tiện được sản xuất từ trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, áp dụng các quy chuẩn Mức 1 và Mức 2 do công nghệ động cơ ô tô sản xuất trong giai đoạn đó chỉ có thể đáp ứng tối đa mức quy chuẩn này”, ông Lê Hoài Nam chia sẻ.
Ông Lê Hoài Nam cũng cho biết trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất các biện pháp tiếp tục giảm thiểu mức độ ô nhiễm, phát thải của các phương tiện giao thông cũ tại các thành phố lớn.