Nhiều người nổi tiếng bán hàng trên mạng xã hội chủ động kê khai, khắc phục nộp vào ngân sách trên 40 tỷ đồng, theo Phó trưởng Thuế TP Hà Nội.
Tại hội nghị sơ kết ngành thuế 6 tháng, ngày 10/7, ông Phan Thanh Hòa, Phó trưởng Thuế TP Hà Nội cho biết cơ quan này ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích kho dữ liệu lớn thu thập từ các sàn thương mại điện tử, ngân hàng, mạng xã hội. Qua đó, họ nhận diện các trường hợp phát sinh doanh thu từ kinh doanh thương mại điện tử, để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.
“Nhiều hộ, cá nhân kinh doanh là người nổi tiếng trên mạng xã hội như KOC, KOS, KOL làm chủ đã chủ động kê khai, khắc phục nộp vào ngân sách trên 40 tỷ đồng”, ông cho biết.
Cùng với đó, hộ, cá nhân kinh doanh chủ động nộp thuế qua cổng thương mại điện tử khoảng 1.020 tỷ đồng, chiếm 55% số nộp cả nước.
“Người dân đã dần dần nhận thức rõ được trách nhiệm, hậu quả pháp lý khi không thực hiện, cố tình trốn tránh nộp thuế”, ông nói.

Ông Phan Thanh Hòa, Phó trưởng Thuế TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị, ngày 10/7. Ảnh: Cục Thuế
Thực tế, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube là môi trường kinh doanh sôi động của hàng triệu cá nhân, tổ chức, trong đó có nhiều người nổi tiếng, ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs).
Theo lãnh đạo Thuế Hà Nội, các hành vi vi phạm về thuế ngày càng tinh vi, khó nhận diện. Chẳng hạn, người bán sử dụng nhiều tài khoản khác nhau, chia nhỏ doanh thu, sử dụng nhiều hệ thống sổ sách kế toán, hoạt động không rõ ràng giữa mô hình doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh. Việc này nhằm che giấu doanh thu, trốn thuế, gây thất thoát ngân sách.
Bên cạnh việc hướng dẫn, tuyên truyền, Thuế TP Hà Nội cho biết cơ quan quản lý sẽ “quyết liệt xử lý với các trường hợp cố tình vi phạm”.
Từ đầu năm, cơ quan này chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý một số vụ việc vi phạm quy mô lớn. Gần nhất, Thuế TP Hà Nội phối hợp Công an thành phố phát hiện và xử lý 3 vụ việc liên quan đến trốn thuế.
Cụ thể, vụ TikToker Vũ Nam Phương (Vũ Hồng Phúc – Cún Bông) và Công ty cổ phần Dược Hoa Kỳ có doanh thu lớn, cả online và tại cửa hàng, nhưng không xuất hóa đơn, kê khai thuế đầy đủ. Vụ việc gây thiệt hại cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng.
Tương tự, vụ Công ty TNHH MI Hà Nội do Đoàn Mạnh Hòa làm Giám đốc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng không kê khai gần 33 tỷ đồng, che giấu qua tài khoản cá nhân.
Hay vụ Nguyễn Thị Thu Hường () kinh doanh, bán hàng quần áo, giầy dép, túi xách, phụ kiện của các thương hiệu nổi tiếng qua Facebook, theo xác minh ban đầu của cơ quan công an, doanh thu phát sinh hơn 834 tỷ đồng từ năm 2020 đến nay, người bán không kê khai, nộp thuế. Địa điểm tổ chức kinh doanh livestream bán hàng tại căn hộ chung cư cũng khiến cơ quan thuế khó phát hiện.
Lãnh đạo cơ quan Thuế Hà Nội cho rằng kinh doanh trên nền tảng số cần đi cùng với trách nhiệm thuế. Do đó, tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đều phải tuân thủ pháp luật. Việc này không phụ thuộc người bán nổi tiếng và có sức ảnh hưởng, quy mô lớn hay nhỏ.
“Cố tình trốn thuế sẽ để lại hậu quả pháp lý nghiêm trọng tới tổ chức, cá nhân vi phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường kinh doanh, gây thiệt hại cho ngân sách”, ông nói thêm.
Theo số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính), các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, kênh online đã nộp thuế khoảng 98.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Số này tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cả nước hiện có khoảng 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn cung cấp cho cơ quan thuế. Thu thuế từ lĩnh vực này liên tục tăng trong 3 năm qua. Cụ thể, số thu năm 2024 khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000-97.000 tỷ đồng của hai năm trước đó.
Phương Dung