Thái LanDoanh nghiệp thương mại điện tử đẩy mạnh đầu tư công nghệ để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong đó có giao hàng nhanh.
Nhiều doanh nghiệp trong ngành đang lên kế hoạch tận dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Theo nền tảng dịch vụ logistics hợp nhất ShipHub, thương mại điện tử đang trở thành trụ cột của nền kinh tế số và là động lực chính giúp thị trường giao hàng nhanh tại Thái Lan duy trì đà tăng trưởng.
Trong năm 2024, giá trị thị trường dự kiến tăng 17%-18%, với sản lượng bưu kiện dao động 7 – 8 triệu đơn hàng mỗi ngày. ShipHub ước tính tổng giá trị thị trường có thể đã đạt 115 tỷ Baht. Thailand Post vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường, tiếp theo là Flash Express, J&T Express và Kerry Express (KEX). Cạnh tranh hiện nay đặc biệt khốc liệt về giá với mức cước dao động 25 – 30 Baht mỗi đơn hàng.
Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mua sắm như TikTok và mô hình “giải trí kết hợp mua sắm” (shoppertainment) đã thúc đẩy nhu cầu giao hàng nhanh tăng cao. Flash Express đặc biệt hưởng lợi lớn từ làn sóng người dùng mới đến từ xu hướng này.

[Caption]. Ảnh: Bangkok Post
Công ty nghiên cứu Mordor Intelligence chỉ ra quy mô thị trường giao nhận nhanh và chuyển phát tại Thái Lan dự kiến đạt 2,86 tỷ USD vào năm 2025 và sẽ tăng lên 4,04 tỷ USD vào năm 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 7,16% trong giai đoạn 2025-2030.
Sự tăng trưởng này đến từ việc các quy trình logistics ngày càng được tích hợp công nghệ hiện đại như theo dõi hiệu suất theo thời gian thực và hệ thống thông minh để lưu trữ, phân loại và phân phối bưu kiện. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược nhằm mở rộng mạng lưới và tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn cũng là một chiến lược then chốt.
Nhiều công ty giao hàng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2024. Theo nền tảng phân tích dữ liệu tài chính Creden.co, doanh thu của Global JET Express (Thailand) – đơn vị vận hành J&T Express, đã tăng 37% lên 25,4 tỷ Baht, lợi nhuận đạt 819 triệu Baht, tăng 111% so với năm trước, sau khi báo lỗ 7 tỷ Baht trong năm 2023.
Flash Express cũng trở lại mức lợi nhuận trong năm 2025 sau hai năm liên tiếp thua lỗ. Năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu 24,7 tỷ Baht, tăng 23%, lợi nhuận đạt 940 triệu Baht – mức tăng trưởng ấn tượng 268% so với khoản lỗ 559 triệu Baht năm trước. Năm 2022, Flash Express từng lỗ đến 2,1 tỷ Baht. Flash Express cho biết người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào công ty nhờ vào việc liên tục đầu tư vào hạ tầng và công nghệ để cải thiện trải nghiệm dịch vụ.
Trong khi đó, KEX Express báo lỗ 9,4 tỷ Baht trong năm 2024. Công ty này đã nộp hồ sơ lên Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan ngày 30/4 để xin ý kiến cổ đông về việc tự nguyện hủy niêm yết vào ngày 20/6 tới. SPX Express (Thailand) ghi nhận doanh thu 23,4 tỷ Baht trong năm 2024, tăng 41%, trong khi lợi nhuận đạt 469 triệu Baht, tăng mạnh tới 1.247%. Lazada Express – một đơn vị thuộc Lazada có doanh thu sụt giảm 14% xuống còn 14 tỷ Baht, tuy nhiên vẫn đạt lợi nhuận 1,7 tỷ Baht, thấp hơn 40% so với năm trước. Còn Thailand Post vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh cả năm 2024 nhưng trong 9 tháng đầu năm, đơn vị này đạt doanh thu 15,8 tỷ Baht.
Năm 2023, Best Express (Thailand) ghi nhận doanh thu giảm 24,7% còn 2,2 tỷ baht, lợi nhuận giảm 7% xuống còn 275.350 Baht. Trong khi đó, DHL E-commerce Solutions (Thailand) đạt doanh thu 1,57 tỷ Baht, tăng 18%, và lỗ 288 triệu Baht – mức lỗ được cải thiện 16% so với năm 2022.
Ông Dhanant Subhadrabandhu, Chủ tịch Thailand Post, cho biết mức phí trung bình cho dịch vụ chuyển phát nhanh trong 7 năm qua là khoảng 60 Baht mỗi đơn nhưng hiện đã giảm xuống còn khoảng 20 Baht, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của mảng logistics – vốn là nguồn thu chính của doanh nghiệp này.
Bà Lily Chen, Giám đốc Marketing của J&T Express Thailand, chia sẻ công ty đang có kế hoạch sử dụng mô hình AI của DeepSeek để nâng cao hiệu suất hoạt động, đồng thời mở rộng mạng lưới đối tác bán lẻ nhằm tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Bà nhận định dịch vụ giao hàng chặng cuối (last-mile delivery) tại Thái Lan sẽ tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, song cuộc chiến về giá có thể sẽ hạ nhiệt.
Ông Jiawei Zhang, CEO mới của KEX Express (Thailand), cho biết công ty đang tập trung vào công nghệ tiên tiến và các quan hệ đối tác chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng.
Ông Kiattichai Pitpreecha, Giám đốc điều hành DHL eCommerce khu vực Đông Nam Á, cũng đồng tình rằng cuộc chiến về giá sẽ giảm bớt trong năm nay do nhiều doanh nghiệp đã chịu lỗ và một số có thể rút lui hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.
“DHL sẽ đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu thay vì cạnh tranh về giá”, ông nói.
Năm ngoái, SCG Express đã quyết định ngừng cung cấp dịch vụ giao hàng đến người tiêu dùng (B2C) do thua lỗ kéo dài.
Hải My (Theo Bangkok Post)