
Luke Chillingsworthm đánh giá Volkswagen ID.7 là đối thủ xứng tầm của Tesla Model Y. Dù là xe hướng tới khách gia đình nhưng lại sở hữu hiệu suất vượt trội nhờ trang bị động cơ điện – Ảnh: Luke Chillingsworth/Daily Express
Luke Chillingsworthm, nhà báo ô tô xe máy viết cho Daily Express, The Sun và F1 của Anh, đã có bài viết gây chú ý về việc sử dụng xe điện trên Daily Express.
Chillingsworthm đặt ra vấn đề: Xe điện hiện nay đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường và nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng.
Câu nói “xe điện là tương lai” có lẽ đã quá quen thuộc trong giới chính trị, sản xuất ô tô và các chuyên gia về động cơ. Nhưng đằng sau sự quảng bá rầm rộ ấy là gì? Là những lời marketing có cánh hay thực sự là sự thay đổi đáng giá? Những câu hỏi này thôi thúc anh đi tìm hiểu.
Chillingsworthm thừa nhận bản thân là một người yêu thích mùi xăng và tiếng ống xả. Tuy nhiên, anh đã phải thay đổi quan điểm sau khi trải nghiệm một loạt xe điện từ các dòng cao cấp đến những chiếc xe điện giá rẻ.
Nhấn ga nhẹ nhàng, chiếc Volkswagen ID.7 đã thể hiện một sức mạnh ngang ngửa với những chiếc xe thể thao – một điều vốn khó xuất hiện trên một mẫu xe gia đình với động cơ đốt trong thuần túy.
MG3 Hybrid+ và BYD Otto khiến anh ấn tượng với mô men xoắn của xe điện.


Một tay viết khác của Daily Express là Christopher Sharp cũng rất ấn tượng với xe điện – Ảnh: Christopher Sharp/Daily Express
Ngay cả nỗi lo lớn nhất của những người sử dụng xe điện nói chung là phạm vi di chuyển cũng không phải là vấn đề lớn. “Một lần sạc đầy có thể đưa bạn đi hàng trăm km, đủ cho những nhu cầu di chuyển hằng ngày”, Chillingsworthm viết.
Tất nhiên, vẫn còn vài điểm ở xe điện khiến anh chưa thực sự hài lòng.
“Sự vắng bóng của tiếng động cơ và cảm giác rung động khi lái xe có thể gây cảm giác “trống trải”. Thậm chí, ta phải kiểm tra xem chiếc xe đã tắt máy chưa, bởi hai trạng thái có tiếng động êm ái gần như y hệt.
Có những lúc, tôi cảm thấy thiếu sức sống khi lái xe điện vì không có rung động của động cơ, giống như đang ngồi trên một chuyến tàu hơn là sau vô lăng của một chiếc xe”, Chillingsworthm tâm sự.

Chi phí sạc tại trạm công cộng ở Anh chưa đủ rẻ như ở Việt Nam là điểm trừ với người dùng ở quốc gia châu Âu này – Ảnh minh họa: Daily Express
Đối với những người không có gara, chỗ đậu xe riêng hoặc phải đỗ ngoài đường, việc sạc xe tại trạm có thể tốn kém hơn so với việc sạc tại nhà (trừ khi được miễn phí sạc). Đó là bởi ở Việt Nam, VinFast đưa ra chính sách miễn phí sạc tới năm 2026-2027 tùy dòng xe, thì ở Anh không có chương trình tương tự.
Do đó, so với chi phí sạc tại nhà cực kỳ phải chăng, việc sạc ở các trạm công cộng ở Anh không hề rẻ. “Tôi đã phải trả nhiều tiền hơn để sạc xe điện tại một trạm sạc nhanh so với việc đổ xăng cho chiếc xe 1.0L, mà quãng đường đi được lại ít hơn”, Chillingsworthm chia sẻ.
Nhìn chung, xe điện vẫn có những điểm mạnh đáng chú ý và là sự bổ sung đáng hoan nghênh cho ngành ô tô tại Anh. Tuy nhiên, để xe điện thực sự phổ biến, các nhà sản xuất vẫn cần phải khắc phục một số điểm hạn chế trên để có thể thuyết phục được người tiêu dùng Anh cũng như ở một số nước khác trên thế giới.
Cách làm của VinFast sẽ rất đáng tham khảo. Nhờ đó, VinFast đã bàn giao tới 11.496 ô tô điện trong tháng 5-2025. Những chiếc VF 5, VF 3 gần như chắc suất bán chạy nhất thị trường.