
Thông tin thất thiệt về trứng giả lan truyền trên mạng khiến người tiêu dùng e dè
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Từ đầu tháng 5 đến nay, trên mạng xã hội TikTok, Facebook lan truyền khá nhiều hình ảnh, video clip đầy ác ý về trứng gà giả, công nghệ làm giả trứng gà… Ngay sau khi thông tin này xuất hiện, thị trường lập tức bị ảnh hưởng. Chị Lê Na, chủ một trang trại chăn nuôi gà đẻ tại tỉnh Vĩnh Phúc, than thở: “Gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều thông tin không chính xác nói về trứng giả, khiến cho người chăn nuôi đã khó khăn càng bị ế ẩm vì thị trường e ngại, thương lái ngừng thu mua. Giá trứng hơn 1 năm nay đã thấp lắm rồi, hiện rớt chỉ còn 1.500 đồng quả. Giá này chưa đủ chi phí sản xuất luôn, xem như là lỗ vốn”.
Nói về thông tin trứng giả đang lan truyền trên mạng, ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết: “Suốt thời gian hơn 1 năm qua, giá trứng gia cầm nói chung đều rất rẻ, người chăn nuôi gặp khó khăn rất nhiều, bây giờ thêm thông tin thất thiệt về trứng giả nữa nên giá trứng mấy ngày nay rớt thêm 100 đồng/quả. Chỉ cần nhìn vào giá thành thôi cũng đã thấy không thể nào làm trứng giả được vì mặt hàng nào có giá trị, làm giả mà có lợi nhuận cao thì người ta mới làm, chứ trứng gia cầm rẻ bèo như vậy thì làm giả để làm gì? Mà tôi cũng đoán chắc rằng giá, thành làm giả trứng chắc cũng không thể thấp hơn giá bán trứng thật trên thị trường trong nước hiện nay”.

Nhiều trại chăn nuôi phải kêu gọi giải cứu vì trứng ế, rớt giá
ẢNH: FBNV
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Phạm Thị Huân, đại diện thương hiệu trứng gia cầm Ba Huân cũng khẳng định: “Một số nội dung video clip trên mạng cho rằng trứng 2 tròng đỏ là trứng giả, tôi chắc chắn đây là thông tin thất thiệt và gây ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi gia cầm, bởi vì trứng 2 tròng đỏ mặc dù tỷ lệ thấp hơn nhiều so với trứng gà thông thường nhưng vẫn là một sản phẩm được cung cấp trên thị trường lâu nay, không phải xa lạ gì. Nhiều thông tin về trứng giả từ Trung Quốc khiến cho doanh nghiệp kinh doanh trứng vốn đang phải cạnh tranh rất khó khăn lại càng bị người tiêu dùng e dè hơn, dẫn đến giá cả sụt giảm”.
Theo kiến nghị của các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý cần có biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn các thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành nghề chăn nuôi.