Toàn cảnh trục đường duy nhất Việt Nam nối từ Biển Đông sang Biển Tây

Toàn cảnh trục đường duy nhất Việt Nam nối từ Biển Đông sang Biển Tây

bởi

trong
Toàn cảnh trục đường duy nhất Việt Nam nối từ Biển Đông sang Biển Tây

Tại Sông Đốc (thị trấn biển lớn nhất ĐBSCL), trục đường đông tây giúp xe tải lớn lưu thông thuận lợi và góp phần xóa thế “độc đạo”, giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh các mặt hàng thủy sản – Ảnh: THANH HUYỀN

Ngày 25-6, ông Đặng Lợi – giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đặng Lợi, chuyên mặt hàng cơ khí, máy chế biến bột cá tại khóm 11 (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) cho biết bình quân mỗi tháng ông nhập vào và xuất đi từ 200 đến 400 tấn hàng.

“Khi chưa có trục lộ đông tây, hàng hóa vận chuyển bằng xe tải nhỏ dưới 8 tấn đi đường huyện Trần Văn Thời với chi phí khoảng 550 đồng/kg. Nay có trục lộ đông tây, xe lớn đi được nên rút ngắn được thời gian và giảm chi phí vận chuyển xuống còn khoảng 400 đồng/kg.

Chỉ riêng tiền chênh lệch chuyên chở, công ty của tôi đã tiết kiệm được từ 30 đến 60 triệu đồng mỗi tháng”, ông Lợi nói.

Một con đường nhựa phẳng phiu được thiết kế vận tốc 60 km/giờ đi qua địa phận của 14 đơn vị cấp xã của Cà Mau. Dọc tuyến đường mới này đã bắt đầu hình thành những xóm dân cư mới, phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Ông Đỗ Văn Sử – chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, tỉnh Cà Mau cho biết tuyến lộ đông tây đưa vào sử dụng đã xóa thế độc đạo tuyến đường tải trọng 8 tấn từ thị trấn Trần Văn Thời về Sông Đốc, góp phần làm lợi trong chuyên chở hàng hóa cho hơn 2.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hơn 1.000 tàu khai thác thủy sản xa bờ của địa phương.

Biển Đông - Ảnh 3.

Cầu Sông Đốc có tổng vốn đầu tư hơn 640 tỉ đồng với phần cầu chính dài gần 700m giúp hàng hóa thị trấn biển lưu thông dễ dàng hơn – Ảnh: THANH HUYỀN

Biển Đông - Ảnh 4.

Cầu Gành Hào nối liền giữa hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu tạo nên trục kết nối liên tỉnh – Ảnh: THANH HUYỀN

Biển Đông - Ảnh 5.

Điểm đầu trục đông tây nối từ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu – Ảnh: THANH HUYỀN

Biển Đông - Ảnh 6.

Trục đường đông tây cắt ngang quốc lộ 1 tạo nên kết nối thông suốt trong hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Cà Mau – Ảnh: THANH HUYỀN

Những ruộng đồng, vuông tôm heo hút vùng thôn quê Cà Mau nay đã có đường băng qua, đấu nối tạo động lực để tỉnh Cà Mau thu hút, mời gọi đầu tư, thúc đẩy kinh tế xã hội.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, toàn trục lộ đông tây có chiều dài khoảng 67 km, tổng vốn đầu tư gần 2.150 tỉ đồng, sử dụng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Công trình bao gồm ba hạng mục chính gồm 2 cây cầu nối liền cửa biển Sông Đốc (Biển Tây) và cửa biển Gành Hào (Biển Đông) và đường nối từ thị trấn Sông Đốc (Cà Mau) sang thị trấn Gành Hào (Bạc Liêu).