Xe bán tải cỡ lớn và cỡ trung đang thống lĩnh thị trường Mỹ, nhưng giá bán, cùng với kích thước, có xu hướng tăng dần trong những năm gần đây.
Giá giao dịch trung bình của xe mới đã ở mức 48.699 USD trong tháng 4, và với việc các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến giá xe tăng cao hơn nữa, ngày càng nhiều người tìm những mẫu xe bán tải giá rẻ hơn, kích thước nhỏ hơn.

Chiếc Toyota EPU Concept (Ảnh: Toyota).
Mẫu Maverick của Ford và Santa Cruz của Hyundai, cả hai đều ra mắt vào năm 2021, đã đón được nhu cầu này. Giờ đây, lãnh đạo Toyota cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang lắng nghe đề xuất của các đại lý tại Mỹ, sẽ cân nhắc ra mắt một mẫu xe bán tải nhỏ hơn Tacoma (cỡ trung) và Tundra (cỡ lớn).
“Chúng tôi đang cân nhắc việc đó”, ông Mark Templin, giám đốc Toyota tại Mỹ, cho biết. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về lộ trình phát triển cũng như ra mắt sản phẩm.
Khả năng có thêm một mẫu xe bán tải cỡ nhỏ xuất hiện vào đúng thời điểm Toyota đang đẩy nhanh việc mở rộng danh mục sản phẩm bằng hàng loạt các mẫu xe xăng lai điện (hybrid) và có kế hoạch ra mắt nhiều mẫu xe thuần điện tại Mỹ.
Với giá khởi điểm 28.145 USD, Ford Maverick đã đạt doanh số 131.142 chiếc tại Mỹ trong năm ngoái, tăng 39% so với năm 2023. Mẫu xe bán tải cỡ nhỏ này có cả bản thuần xăng và bản hybrid. Trong khi đó, mẫu Santa Cruz của Hyundai có giá khởi điểm 28.750 USD, đã ghi nhận doanh số tại Mỹ giảm 13% xuống còn 32.033 chiếc trong năm ngoái.
Toyota nhìn nhận phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ là một cơ hội để thu hút những khách hàng chú trọng vấn đề giá cả và khách hàng kinh doanh dịch vụ, khách mua xe số lượng lớn muốn có xe bán tải nhưng không muốn đầu tư quá nhiều.
“Chúng tôi có thể làm tốt ở phân khúc này, nên sẽ thử làm. Vấn đề chỉ là thời gian”, ông Cooper Ericksen, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kế hoạch và chiến lược của Toyota Bắc Mỹ cho biết.