Ngày 6.6, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM gửi UBND TP.HCM báo cáo kết quả khảo sát cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện chủ trương sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Việc khảo sát thực hiện từ ngày 22 – 30.5, số lượng gần 56.600 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, 46% ở cấp sở ngành, 35% ở cấp huyện và 17% ở cấp xã.
Khi được hỏi về chủ trương sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, đa phần người phản hồi đánh giá cao về chính sách, sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Họ cũng nhận định áp lực công việc dự kiến sẽ tăng lên khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy.
Dù vậy, xu hướng rời bỏ công việc vẫn ở mức tương đối cao. Kết quả khảo sát cho thấy hơn 54% cán bộ sẵn sàng rời bỏ công việc, trong khi chỉ hơn 42% công chức có lựa chọn tương tự, còn viên chức khoảng 34%.
Dù xu hướng rời khu vực công tương đối cao nhưng có hơn 80% số người được hỏi trả lời có nhu cầu đào tạo để thích ứng với môi trường mới. Họ ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng với 3 nội dung: nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng số; đổi mới sáng tạo và tư duy chiến lược.

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa hoàn thành khảo sát cán bộ, công chức, viên chức về chủ trương tinh gọn bộ máy
ẢNH: SỸ ĐÔNG
Riêng các trường hợp lựa chọn sẽ nghỉ việc, họ đặt nặng quan tâm vào các khoản trợ cấp hoặc các lợi ích gắn chặt với khoản tiền sẽ được hưởng khi nghỉ theo chế độ. Bên cạnh đó, khoảng 68% người phản hồi quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng để tìm việc làm mới và hơn 69% quan tâm đến hỗ trợ tìm việc làm mới.
Cũng theo khảo sát, hơn 53% người phản hồi sẵn sàng tham gia các chương trình học tập phát triển và kết nối để chuyển đổi, thích ứng với môi trường mới. Các kỹ năng được quan tâm hàng đầu gồm: kỹ năng số, kỹ năng xanh, tư duy sáng tạo và đổi mới, đầu tư và quản lý tài chính cá nhân. Các ngành nghề được ưu tiên lựa chọn gồm hành chính – tổ chức, giáo dục và đào tạo, dịch vụ khách hàng.
Từ khảo sát trên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đưa ra một số khuyến nghị gồm: giảm tải áp lực công việc; tăng cường các hoạt động đào tạo; chuyên nghiệp hóa công tác nhân sự.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc một cách cẩn trọng, linh hoạt và phù hợp với đặc thù công vụ; thiết kế và triển khai các chương trình định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ học tập phát triển và kết nối để chuyển đổi, thích ứng với môi trường mới; khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.