Trang bị mà hầu hết ô tô hiện đại có, nhưng ít người muốn dùng

Trang bị mà hầu hết ô tô hiện đại có, nhưng ít người muốn dùng

bởi

trong

Ngày nay, mỗi khi mẫu xe mới ra mắt, nhà sản xuất ô tô lại hào hứng giới thiệu công nghệ dịch vụ kết nối tuyệt vời mà màn hình cảm ứng kỹ thuật số hiện đại mang lại cho người dùng. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nhiều người không thực sự muốn tìm hiểu, và họ chắc chắn không muốn trả tiền cho nó.

Trang bị mà hầu hết ô tô hiện đại có, nhưng ít người muốn dùng

Không nhiều người dùng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ kết nối trên ô tô, không phải chỉ vì tính toán lợi ích kinh tế (Ảnh: Ford).

Các nhà sản xuất ô tô thường cung cấp kết nối miễn phí từ 1 đến 3 năm, sau đó người dùng phải đăng ký gói thuê bao để tiếp tục sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, mặc dù ngày càng có nhiều xe mới cung cấp dịch vụ kết nối, số lượng người đăng ký thuê bao đã giảm trong năm 2025 (năm thứ hai liên tiếp), theo dữ liệu từ S&P Global Mobility. Chỉ 68% số người được hỏi trong năm nay cho biết họ sẽ trả tiền cho các dịch vụ kết nối, giảm so với tỷ lệ 86% của năm 2024.

S&P Global Mobility đã khảo sát xem các tài xế đã sử dụng dịch vụ kết nối miễn phí, có đăng ký trả phí, chưa sử dụng bao giờ hay không biết đến dịch vụ này. Tại Mỹ và các nước phương Tây khác, bao gồm Anh, Đức và Pháp, cũng như Nhật Bản và Brazil, những người trả lời rằng họ không mua quyền truy cập vào các dịch vụ kết nối là nhóm lớn nhất.

Tuy nhiên, tài xế Mỹ là những người có khả năng đăng ký dịch vụ cao nhất, 19% cho biết họ đang sử dụng bản miễn phí và 35% cho biết họ đang trả tiền cho các dịch vụ, so với tỷ lệ 38% cho biết không sử dụng dịch vụ.

Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ có tỷ lệ người dùng cao hơn. Cụ thể, tại Trung Quốc đại lục, chỉ 10% không sử dụng, nhưng lý do chủ yếu vì nước này có số lượng người dùng thử miễn phí nhiều gấp đôi so với Mỹ.

Các tài xế tham gia khảo sát đã đưa ra một vài lý do cho việc họ không muốn trả tiền cho các dịch vụ kết nối, và một trong những lý do chính là yếu tố “trả phí”.

Khi bạn đang dùng một chiếc điện thoại thông minh có khả năng định vị tuyệt vời, có thể xem qua màn hình cảm ứng trên xe hơi, tại sao bạn lại muốn trả tiền cho cùng một dịch vụ đó một lần nữa? Những người được hỏi cũng cho biết, họ không thích các tính năng tích hợp sẵn trên xe nhưng lại phải trả tiền mới dùng được.

Quyền riêng tư cũng là một mối quan tâm lớn khác, khi các tài xế bày tỏ lo ngại về việc dữ liệu cá nhân của họ có thể bị thu thập, lưu trữ và sử dụng. 

Nghiên cứu cho thấy những tài xế đã trải nghiệm dịch vụ kết nối nhìn chung đều hài lòng, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với những năm trước. Có vẻ như các nhà sản xuất ô tô, như GM và Stellantis, những hãng từng dự đoán sẽ kiếm được khoảng 23-25 triệu USD mỗi năm thông qua hình thức thu phí dịch vụ kết nối, sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thu hút người dùng.