
Họa sĩ Đặng Xuân Hòa (phải) và họa sĩ Ngô Văn Sắc (giải bạc hạng mục Nghệ sĩ thành danh cuộc thi UOB 2024) chia sẻ tại tọa đàm – Ảnh: T.ĐIỂU
Họa sĩ Đặng Xuân Hòa – chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, trưởng ban giám khảo cuộc thi UOB Painting of the year Việt Nam lần thứ ba năm 2025 – chia sẻ trong buổi tọa đàm chủ đề Đương đại trên nền di sản ngày 7-5 tại Hà Nội.
Tọa đàm được tổ chức tại không gian triển lãm các tác phẩm được giải và vào chung khảo cuộc thi UOB Painting of the year Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Hội họa Việt Nam “còn nhiều tâm hồn hơn”
Ông Đặng Xuân Hòa cho biết chúng ta tham gia cuộc thi UOB hơi chậm so với các nước trong khu vực (mới bắt đầu từ năm 2023), nhưng chất lượng nghệ thuật cuộc thi UOB Việt Nam so với chất lượng các cuộc thi UOB của các nước trong khu vực Đông Nam Á thì không hề thua kém.
Thậm chí ở góc độ nào đó thì nghệ thuật đương đại của chúng ta còn có phần lôi cuốn hơn, mạnh mẽ hơn với đội ngũ đông đảo hơn, thể hiện được tâm hồn người Việt đậm đà hơn, không dễ bị trộn lẫn.
“Các bạn Thái Lan, Singapore, Indonesia vẽ có giọng điệu quen, cũng là những tác phẩm tốt, nhưng cách nhìn ấy không còn gì mới mẻ.
Tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam mới mẻ hơn, còn nhiều tâm hồn hơn. Đó là thế mạnh của nghệ thuật Việt Nam, rất tình cảm, có hồn.
Các bạn mạnh kỹ thuật, nhưng nghệ thuật để ấn tượng với người xem thì phải là cái tâm hồn quyết định”, họa sĩ Đặng Xuân Hòa nói.
Ông cho biết khi chấm giải cuộc thi UOB, ông cũng ưu tiên tác phẩm có tư duy hiện đại nhưng phải ẩn chứa tâm hồn.

Họa sĩ Đặng Xuân Hòa (phải) chia sẻ tại tọa đàm – Ảnh: BTC
Sáng tác với lòng biết ơn nghệ thuật
Về tư duy của nghệ sĩ hiện nay, họa sĩ Đặng Xuân Hòa lo lắng thời buổi thông tin nhiễu loạn do quá nhiều thông tin hiện nay cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy của nghệ sĩ.
Ông đã nhìn thấy nhiều họa sĩ trẻ có cái nhìn tốt nhưng khi vào tác phẩm cụ thể thì họ có sự lúng túng, thiếu cách nhìn riêng biệt để thể hiện quan điểm của mình. Họ bị tham lam nhiều thứ trong tác phẩm.
“Chỉ cần một chiếc điện thoại di động, nghệ sĩ có thể nhìn được tất cả thế giới, nếu không đủ bản lĩnh nghề nghiệp sẽ rất dễ bị ảnh hưởng. Ảnh hưởng ấy nhất thời thì tốt nhưng đường dài thì hư hại cho nghệ sĩ”, Đặng Xuân Hòa nói.
Ông đưa ra lời khuyên cho các họa sĩ trẻ rằng phải thật khát khao, mong mỏi sáng tạo cái mới, phải lao động miệt mài hơn nữa thì mới hy vọng chạm được vào con mắt và cảm xúc của người xem.
Và họa sĩ không được để gu thẩm mỹ của xã hội ảnh hưởng đến mình, nếu như muốn đi xa trên con đường nghệ thuật.
Về chủ đề sáng tạo trên nền truyền thống, họa sĩ Đặng Xuân Hòa chia sẻ quan điểm phải nghiên cứu tìm tòi sáng tạo đến nơi đến chốn những truyền thống di sản của cha ông mới có thể tìm được con đường riêng của mình.
Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm nghệ sĩ muốn “làm được gì đó” cho nghệ thuật thì phải đến với nghệ thuật một cách hồn nhiên, trong sáng, sáng tác với lòng biết ơn với nghệ thuật.

Tác phẩm của họa sĩ Ngô Văn Sắc giải bạc hạng mục Nghệ sĩ thành danh, cuộc thi UOB năm 2024 – Ảnh: T.ĐIỂU
Giải nhất 500 triệu đồng
Dịp này, ban tổ chức cũng chính thức khởi động cuộc thi UOB Painting of the year lần thứ ba tại Việt Nam (2025), nhận bài dự thi từ 7-5 cho đến hết ngày 1-8.
Người chiến thắng cao nhất tại Việt Nam sẽ giành được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng và có cơ hội tranh giải thưởng UOB Painting of the year khu vực Đông Nam Á với giải thưởng tiền mặt trị giá 13.000 đô la Singapore cùng cơ hội được lựa chọn tham gia vào một chương trình lưu trú nghệ thuật đặc biệt.
Hội đồng giám khảo của cuộc thi năm nay ngoài trưởng ban giám khảo Đặng Xuân Hòa còn có hai họa sĩ Lê Thừa Tiến, Đỗ Hoàng Tường, và bà Pamela Nguyen Corey.
Sau Hà Nội, chuỗi tọa đàm nghệ thuật sẽ được UOB tiếp tục triển khai tại TP Huế và TP.HCM trong tháng 5.