Tranh luận bỏ án tử hình với tội nhận hối lộ, sản xuất thuốc giả

Tranh luận bỏ án tử hình với tội nhận hối lộ, sản xuất thuốc giả

bởi

trong

Bỏ án tử hình sẽ giảm tính răn đe?

Thảo luận tại tổ dự án bộ luật Hình sự sửa đổi chiều 20.5, nhiều đại biểu (ĐB) e ngại đề xuất nêu trên sẽ ảnh hưởng đến tính răn đe, khiến tình hình tội phạm trở nên phức tạp hơn. ĐB Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) nhận định hành vi sản xuất thuốc giả là “táng tận lương tâm”, có thể gây chết người hàng loạt, phải bị xử lý thích đáng. Bà Lan đặt vấn đề, nếu nhân văn với tội phạm thì với cộng đồng, với người tiêu dùng sẽ ra sao, “lúc vi phạm có nghĩ đến lúc bị trừng phạt hay không?”. Bà Lan cho rằng việc duy trì án tử hình tuy không phải giải pháp duy nhất để phòng, chống tội phạm nhưng ít nhiều sẽ mang lại ý nghĩa răn đe, để tội phạm biết sợ, và còn cho thấy sự quyết liệt của nhà nước trong việc xử lý sai phạm.

Tranh luận bỏ án tử hình với tội nhận hối lộ, sản xuất thuốc giả
Tranh luận bỏ án tử hình với tội nhận hối lộ, sản xuất thuốc giả - Ảnh 2.

ĐB Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM – ảnh trái) và ĐB Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) phát biểu thảo luận tại tổ chiều 20.5

ẢNH: GIA HÂN

ĐB Nguyễn Thanh Sang (đoàn TP.HCM) cũng đề nghị cân nhắc bỏ án tử hình với tội tham ô và nhận hối lộ, nhất là trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang đấu tranh rất mạnh mẽ với tiêu cực, tham nhũng. Ông Sang nói tham nhũng không chỉ xảy ra ở lĩnh vực công mà đã xâm chiếm cả lĩnh vực tư. “Như vụ án Trương Mỹ Lan, tử hình rồi nhưng vẫn khắc phục hậu quả. Vậy nếu người ta biết chắc là không chết, liệu hiệu quả thu hồi tài sản có như chúng ta mong ước hay không?”, ĐB Sang nêu.

Hay như tội vận chuyển trái phép chất ma túy, ông Sang nói để hành vi mua bán trái phép chất ma túy thành công thì đồng phạm “quan trọng” nhất là người vận chuyển. Dù áp dụng hình phạt tử hình nhưng số lượng mua bán, vận chuyển ma túy vẫn ngày càng tăng, có những vụ thu giữ hàng tạ, hàng tấn ma túy. “Nếu bỏ tử hình không khéo VN sẽ trở thành điểm trung chuyển ma túy ra nước ngoài”, ông Sang lo ngại.

Dù ủng hộ bỏ án tử hình với một số tội danh, nhưng riêng với tội vận chuyển trái phép chất ma túy, Thứ trưởng Bộ Dân tộc – Tôn giáo Nguyễn Hải Trung còn băn khoăn. Theo ông Trung, tội phạm ma túy có rất nhiều hành vi như sản xuất, buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng, nhưng dự thảo sửa đổi chỉ giảm cho án vận chuyển. “Nhiều người ở các tỉnh miền núi vất vả quá, không có tiền nghĩ ngay đến vận chuyển ma túy từ biên giới sang. Vận chuyển vài gram không vấn đề, nhưng vận chuyển cả tấn thì sao. Có nước làm cả tàu ngầm để vận chuyển thì tác hại thế nào?”, ông Trung cho rằng vẫn cần duy trì hình phạt tử hình với tội danh này, song nên có sự phân hóa theo mức độ.

Vừa nhân văn, vừa giảm áp lực cho trại giam

Ngược lại, nhiều ĐB bày tỏ ủng hộ bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh như đề xuất của Chính phủ. Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh – Đối ngoại, cho biết hiện có 104 quốc gia đã xóa bỏ án tử hình, chỉ còn 28 quốc gia quy định hình phạt này. Việc duy trì hình phạt tử hình với một số tội danh khiến VN gặp khó khăn trong hợp tác quốc tế, không ít yêu cầu dẫn độ tội phạm bị nước bạn từ chối hoặc rơi vào im lặng.

Ông Đức dẫn chứng tội vận chuyển trái phép chất ma túy, cho biết nhiều người phạm tội là dân nghèo, ở vùng sâu, vùng xa hoặc học sinh, sinh viên, người thiếu hiểu biết, trong khi “chỉ cần 100 gr thì đã bị tử hình”. Điều này khiến những người tiến hành tố tụng rất trăn trở, nhất là với những người phạm tội bị dụ dỗ, không hề hay biết bên trong là ma túy.

Tương tự, hành vi sản xuất thuốc giả, ông Đức nói từ trước đến nay chưa có ai bị tử hình về tội danh này. Bởi lẽ, việc xác định hậu quả gây ra đến mức tương ứng với điều khoản áp dụng hình phạt tử hình là rất khó. Nếu người phạm tội biết rõ việc trộn các hóa chất để trở thành thuốc và người sử dụng có thể bị tử vong thì khi ấy sẽ đưa về tội giết người, chứ không còn sản xuất hàng giả nữa.

Hay như nhóm tội tham ô, nhận hối lộ, một trong những mục tiêu quan trọng trong phòng, chống tham nhũng là thu hồi tài sản, đồng thời tìm ra các kẽ hở, nguyên nhân dẫn đến phạm tội, từ đó đưa ra giải pháp để loại trừ sai phạm…

ĐB Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) thì dẫn kết quả giám sát năm 2023, cho thấy 83% số người bị kết án tử hình là án ma túy. Trong khi số lượng thi hành án tử hình là rất chậm, chỉ khoảng 1% mỗi năm. Ông cho rằng bỏ án tử hình với các tội, nhất là tội vận chuyển trái phép ma túy, vừa thể hiện tính nhân văn vừa giảm tải áp lực cho hệ thống trại giam. “Theo số liệu chúng tôi nắm được thì còn khoảng trên 1.000 đối tượng bị kết án tử hình thiếu buồng giam. Các trại giam thì quá tải”, ông Lềnh nói.

Cạnh đó, bỏ án tử hình còn giảm áp lực, khó khăn cho lực lượng quản lý trại giam, nhiều phạm nhân bị kết án tử hình có tư tưởng “không còn gì để mất”, rất tiêu cực. Việc này cũng giảm gánh nặng cho ngân sách, vì “kết án tử hình 1 đối tượng, thi hành án 1 đối tượng chi phí khoảng 250 – 500 triệu đồng, nếu chúng ta kết án tử hình hàng nghìn thì gánh nặng ngân sách rất lớn”.

Sẽ trình luật về hộ kinh doanh cá thể

Thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Doanh nghiệp (DN) sáng 20.5, ĐB Trần Thị Nhị Hà, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện – Giám sát Quốc hội, cho biết khu vực kinh tế tư nhân có khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh và 940.000 DN. Nghị quyết 68 đã xác định rất rõ, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh sang hoạt động theo mô hình DN, xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chậm nhất trong năm 2026.

Theo bà Hà, từ sau luật DN năm 2005, nhà nước nhiều lần khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình DN, song số lượng hộ kinh doanh vẫn tăng. Lý do hộ kinh doanh đang được áp dụng chế độ thuế khoán đơn giản, không quản lý chặt chẽ về chứng từ kế toán. Mức xử phạt vi phạm hành chính của hộ kinh doanh chỉ bằng một nửa so với DN. Từ đó, bà Hà kiến nghị, Chính phủ cần xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ hộ kinh doanh sang mô hình DN gắn với thời hạn xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026 như tinh thần Nghị quyết 68.

Giải trình cuối phiên, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ Tài chính sẽ đề xuất trình Chính phủ, Bộ Chính trị và Quốc hội ban hành luật về hộ kinh doanh để xác định pháp lý cũng như mô hình tổ chức, hoạt động cho hộ kinh doanh cá thể. Theo ông, để thực hiện được mục tiêu có được 2 triệu DN tư nhân vào năm 2030 hay 3 triệu DN vào năm 2045 sẽ cần chuyển dịch từ lượng lớn hộ kinh doanh sang DN vừa và nhỏ.

Công an xã được giao thẩm quyền khởi tố, điều tra

Chiều 20.5, Quốc hội thảo luận dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tố tụng hình sự với đề xuất quy định điều tra viên là trưởng hoặc phó trưởng công an cấp xã được thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp tỉnh phân công, có thẩm quyền tiến hành khởi tố, điều tra vụ án hình sự về tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, có mức cao nhất của khung hình phạt đến 7 năm tù xảy ra trên địa bàn cấp xã.

Đồng tình với dự thảo, ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc bổ sung thẩm quyền khởi tố, điều tra với trưởng công an xã là cần thiết vì hiện nay công an huyện đã không còn, chỉ còn cơ quan điều tra của công an tỉnh. “Mà công an tỉnh “xa tít mù mù” vì sắp tới sáp nhập mở rộng địa bàn hành chính cấp tỉnh. Nếu không tăng cường cán bộ điều tra cho cấp cơ sở thì khi có sự việc xảy ra, công an xã chỉ có nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, không có quyền điều tra, phải đợi công an tỉnh xuống thì sẽ mất rất nhiều thời gian”, ông Hòa nêu.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho rằng cần sửa luật để bổ sung thẩm quyền giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam và các biện pháp ngăn chặn khác cho điều tra viên thuộc cơ quan điều tra là trưởng, phó công an cấp xã. Ông Tỏ cũng khẳng định, công an cấp xã không phải là một cấp điều tra, do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ, tránh suy diễn công an xã cũng là một cấp điều tra.