Trẻ em Hàn Quốc chịu áp lực học tập từ mẫu giáo

Trẻ em Hàn Quốc chịu áp lực học tập từ mẫu giáo

bởi

trong
Trẻ em Hàn Quốc chịu áp lực học tập từ mẫu giáo

Một quảng cáo về buổi định hướng cho học sinh mới treo bên ngoài một trường mẫu giáo tiếng Anh ở quận Gangnam, thủ đô Seoul, vào tháng 3 – Ảnh: YONHAP

Theo báo Korea Times, trẻ em mới 4 tuổi tại Hàn Quốc đang phải chịu áp lực học tập và thi cử từ mẫu giáo, tham gia các kỳ kiểm tra đầu vào các trường mẫu giáo tiếng Anh với chi phí đắt đỏ.

Theo một khảo sát ngày 11-6 của nghị sĩ Kang Kyung Sook và tổ chức dân sự “Thế giới không lo lắng về giáo dục tư”, học phí tại các trường mẫu giáo tiếng Anh (các học viện tư thục dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non) ở Seoul và 5 thành phố lớn của tỉnh Gyeonggi đã tăng mạnh, dao động từ 1,2 – 1,3 triệu won/tháng (tương đương 1.090 USD) – tăng khoảng 10% so với năm ngoái, trong đó Yongin tăng mạnh nhất với 13,7%.

Con số này bao gồm học phí, lệ phí thi thử, tài liệu, bữa ăn, chi phí ký túc xá và phương tiện đi lại, nhưng chưa bao gồm các phụ phí khác như học thêm và các dịch vụ ngoài giờ, cho thấy chi phí thực tế đối với các gia đình thậm chí có thể cao hơn thế.

Nếu tính trung bình một năm, một trẻ theo học mẫu giáo tiếng Anh bán trú hoặc cả ngày sẽ cần đến khoản chi hơn 15 triệu won (khoảng 11.400 USD) – cao hơn cả học phí ở đại học, trung bình chỉ khoảng 13,65 triệu won mỗi năm (khoảng 10.059 USD).

Không chỉ học phí, áp lực thi cử cũng đang đè nặng lên trẻ nhỏ. Nhiều trường mẫu giáo yêu cầu trẻ mới biết đi phải làm bài kiểm tra trình độ để tuyển chọn đầu vào, dấy lên lo ngại về áp lực giáo dục từ sớm, dễ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Theo số liệu gần đây của Ủy ban Giáo dục Quốc hội Hàn Quốc, số ca trẻ em dưới 9 tuổi tại ba quận ở Seoul mắc trầm cảm và rối loạn lo âu đã tăng hơn ba lần trong vòng 5 năm qua, gần 20.000 ca được ghi nhận với nguyên nhân chủ yếu là áp lực từ học tập.

Đồng thời, sự chênh lệch cũng đang hình thành khi các học viện quy mô nhỏ phải đóng cửa vì tỉ lệ sinh thấp, nhưng các cơ sở lớn lại tiếp tục mở rộng quy mô, dẫn đến sự bất bình đẳng trong giáo dục.

Nghị sĩ Kang Kyung Sook cảnh báo sự bất bình đẳng giáo dục ngay từ giai đoạn đầu đời đang đe dọa tính bền vững của xã hội, đồng thời kêu gọi chính quyền sớm đưa ra biện pháp nhằm kiểm soát cho chi tiêu giáo dục tư nhân và bảo vệ hệ thống giáo dục công.