Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, chiều 12.6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền Chính phủ đã báo cáo dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Theo Chính phủ, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam đang có điểm nghẽn do sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu. Chi phí logistics cao, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị, đặc biệt là TP.HCM.

Phối cảnh dự án Vành đai 4
ẢNH: SỞ GTVT TP.HCM
Việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến vành đai của TP.HCM, trong đó có Vành đai 4 là rất quan trọng. Dự án cũng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây nguyên và kết nối với Campuchia.
Theo tờ trình của Chính phủ, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc – Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26 km.
Tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31 km; bao gồm đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 18,23 km; đoạn qua Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08 km; đoạn qua TP.HCM có chiều dài khoảng 20,5 km và đoạn qua Long An có chiều dài khoảng 74,5 km.
Riêng đoạn qua Bình Dương (chiều dài khoảng 47,95 km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương (cũ) thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.
Giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100 km/giờ, quy mô 8 làn xe cao tốc.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) của dự án khoảng 120.412 tỉ đồng.
Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà đầu tư, bao gồm vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780 tỉ đồng (chiếm 57,95%). Trong đó, vốn ngân sách T.Ư khoảng 29.687 tỉ đồng (chiếm 24,65%), vốn ngân sách địa phương khoảng 40.092 tỉ đồng (chiếm 33,30%). Vốn nhà đầu tư khoảng 50.632 tỉ đồng (chiếm 42,05%).
Giai đoạn chuẩn bị dự án trong 2 năm năm 2024 – 2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2025, hoàn thành năm 2026. Lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà đầu tư trong năm 2026. Thi công xây dựng năm 2026 – 2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.
Nêu ý kiến thẩm tra, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, cho biết ủy ban ủng hộ chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ luật PPP, luật Đầu tư công báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.