Ngày càng nhiều du khách nước ngoài đến Trung Quốc thích thú với trải nghiệm văn hóa như mặc Hán phục, thử làm gốm hay nhuộm vải truyền thống.
Cee Cang, chủ tiệm Forbidden Beauty – studio cho thuê trang phục truyền thống ở cổng Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, cho biết mỗi ngày đón khoảng 20 nhóm khách quốc tế đến hóa thân thành hoàng tử, công chúa triều Thanh hay mặc Hán phục kiểu nhà Minh.
“Khách nước ngoài thích thú với văn hóa Trung Hoa và đặc biệt yêu thích cổ phục”, chủ tiệm nói.
Jean Ollivier, du khách Pháp, ban đầu còn e ngại khi vợ đề nghị thử mặc trang phục hoàng tử nhà Thanh ngay tại Tử Cấm Thành. Sau khi thử, ông đã thay đổi hoàn toàn quan điểm.

Khách du lịch mặc cổ phục Trung Hoa, chụp ảnh tại Tử Cấm Thành vào tháng 5. Ảnh: VCG
“Tôi chưa bao giờ chụp nhiều ảnh đến vậy trong một ngày”, Ollivier nói và cho hay những bộ áo choàng thêu tay cầu kỳ, thiết kế giàu tính biểu tượng khiến anh có cảm giác như được sống trong lịch sử.
Không chỉ tại Bắc Kinh, nhiều địa phương khác ở Trung Quốc đang đón làn sóng du khách quốc tế tìm đến các trải nghiệm nhập vai. Tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, du khách mặc Hán phục triều Đường để chụp ảnh giữa các công trình cổ kính. Ở Vân Nam, trang phục dân tộc thiểu số được du khách nước ngoài yêu thích.
Theo các chuyên gia, xu hướng này phản ánh sự chuyển dịch trong hành vi du lịch, từ những chuyến check in đơn thuần tại danh thắng nổi tiếng sang các trải nghiệm văn hóa sâu sắc hơn.
Tại Cảnh Đức Trấn, thủ phủ gốm sứ của tỉnh Giang Tây, du khách chuộng trải nghiệm làm đồ gốm theo phương pháp thủ công truyền thống.
“Nhiều khách tự tay nặn gốm, tráng men rồi nung, thậm chí vẽ họa tiết mang bản sắc văn hóa của đất nước họ lên sản phẩm như món quà lưu niệm sau chuyến đi Trung Quốc”, ông Vương Nam, chủ xưởng gốm tại Cảnh Đức Trấn, cho biết.
Theo báo cáo Thị trường du lịch inbound Trung Quốc 2024 của Trip.com – công ty lữ hành đa quốc gia, các sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm văn hóa truyền thống đang bùng nổ. Một số hoạt động như nhuộm vải, cắt giấy, làm gốm, xem biểu diễn dân gian và hội chợ truyền thống có lượng đặt tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, số lượng đặt vé tham gia các lễ hội đèn lồng, hội chùa, sân khấu truyền thống tại Trung Quốc đã tăng hơn 7 lần.
Giáo sư Lý Mẫn, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, nhận định hoạt động du lịch văn hóa không chỉ giúp du khách hiểu hơn về Trung Quốc mà còn biến họ từ người quan sát thành người tham gia thực sự. Văn hóa chính là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy du lịch inbound.
“Di sản văn hóa phi vật thể chính là DNA văn hóa độc đáo của Trung Quốc, hiện diện khắp các vùng miền và phản ánh sự đa dạng, phong phú của nền văn hóa hơn 5.000 năm”, giáo sư Lý Mẫn nhấn mạnh.
Trung Quốc cũng đang tích cực mở rộng các chính sách thị thực để đón khách quốc tế. Từ ngày 1/6, nước này lần đầu mở rộng chương trình miễn thị thực đơn phương sang các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, nâng tổng số nước được miễn visa lên 43.
Trong quý I, Trung Quốc đã đón hơn 9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
“Chúng tôi chào đón nhiều bạn bè quốc tế đến Trung Quốc để trải nghiệm văn hóa, mua sắm và khám phá các sản phẩm dịch vụ đa dạng. Trung Quốc cam kết tiếp tục mở cửa và hợp tác sâu rộng vì sự thịnh vượng chung”, ông Lâm Kiếm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chia sẻ trong một buổi họp báo thường kỳ.
Mai Phương (Theo Global Times)