Từ CapCut đến Facebook: Các nền tảng ‘bắt cóc’ nội dung của người dùng như thế nào?

Từ CapCut đến Facebook: Các nền tảng ‘bắt cóc’ nội dung của người dùng như thế nào?

bởi

trong

“Có vấn đề gì với ‘Điều khoản dịch vụ của CapCut vậy?’”, một nhà sáng tạo nội dung đăng bài trên Instagram kèm “điều khoản gây sốc” của CapCut. Theo Điều khoản Dịch vụ (Terms of service – TOS) mới được cập nhật, khi sử dụng CapCut, người dùng sẽ cấp cho ByteDance (công ty mẹ của CapCut, trụ sở tại Trung Quốc) một giấy phép “toàn cầu, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và có thể chuyển nhượng”.

Điều này cho phép CapCut toàn quyền sử dụng, sao chép, chỉnh sửa, phân phối và thậm chí là tạo ra các sản phẩm thương mại từ nội dung của người dùng. Ngay cả những video đang chỉnh sửa, chưa được xuất bản, gương mặt, giọng nói và hình ảnh cá nhân của người dùng cũng có thể được nền tảng dùng trong các quảng cáo mà không cần thông báo hay trả bất kỳ chi phí nào.

Từ CapCut đến Facebook: Các nền tảng ‘bắt cóc’ nội dung của người dùng như thế nào?

Giao diện ứng dụng CapCut trên điện thoại

ẢNH: KHƯƠNG NHA

Quy định của CapCut đang tạo ra làn sóng phản đối. Nhiều người xóa tài khoản, chuyển sang các nền tảng khác. Tuy nhiên, họ không biết rằng hầu hết nền tảng sáng tạo phổ biến hiện nay đều cài cắm những điều khoản tương tự. 

YouTube

“Khi bạn cung cấp nội dung cho dịch vụ, bạn cấp cho YouTube quyền sử dụng toàn cầu, không độc quyền, miễn phí bản quyền, có thể chuyển nhượng và cấp phép lại để sử dụng nội dung đó (bao gồm sao chép, phân phối, chỉnh sửa, hiển thị và trình chiếu) nhằm mục đích vận hành, quảng bá và cải tiến dịch vụ”.

Canva

“Khi bạn đăng tải thiết kế hay nội dung có chứa nội dung ‘người dùng thông qua dịch vụ’, bạn đồng ý cấp cho Canva quyền sử dụng nhiều lần, có thể cấp phép lại, chuyển nhượng, vĩnh viễn, không thể hủy ngang, không độc quyền và toàn cầu để sử dụng, sao chép, chỉnh sửa, xuất bản, hiển thị, dịch, phân phối, trình diễn công khai và tạo các sản phẩm phái sinh từ nội dung người dùng đó”.

Instagram

“Chúng tôi không tuyên bố quyền sở hữu nội dung của bạn, nhưng bạn cấp cho chúng tôi giấy phép sử dụng nội dung đó. Khi đăng tải, bạn cho phép chúng tôi quyền sử dụng toàn cầu, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và chuyển nhượng để lưu trữ, chạy, sao chép, trình diễn hoặc hiển thị công khai, dịch và tạo các tác phẩm phái sinh từ nội dung đó (phù hợp với cài đặt quyền riêng tư của bạn). Quyền này sẽ kết thúc khi nội dung bị xóa khỏi hệ thống của chúng tôi”.

Facebook

“Khi bạn đăng nội dung có bản quyền lên hoặc thông qua các sản phẩm của chúng tôi, bạn cấp cho chúng tôi quyền sử dụng toàn cầu, không độc quyền, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và chuyển nhượng để lưu trữ, sử dụng, phân phối, sao chép, trình diễn hoặc hiển thị công khai, dịch và tạo sản phẩm phái sinh từ nội dung đó (phù hợp với cài đặt quyền riêng tư của bạn). Quyền này kết thúc khi nội dung bị xóa khỏi hệ thống của chúng tôi”.

Spotify

“Bạn vẫn giữ quyền sở hữu nội dung của mình. Tuy nhiên, để Spotify có thể cung cấp dịch vụ, bạn cấp cho chúng tôi quyền sử dụng toàn cầu, không độc quyền, không thể thu hồi, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và chuyển nhượng để sử dụng nội dung đó ở bất kỳ định dạng hoặc công nghệ nào hiện tại hay tương lai”.

Twitch

“Nếu bạn đăng tải nội dung lên dịch vụ Twitch, bạn cấp cho Twitch quyền toàn cầu, không độc quyền, không thể thu hồi, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và chuyển nhượng để sử dụng, chỉnh sửa, phân phối và hiển thị nội dung đó, bao gồm cả tên, hình ảnh, giọng nói… trong các mục đích thương mại hoặc phi thương mại. Bạn cũng xác nhận rằng đã có sự đồng ý của bên thứ ba nếu nội dung liên quan đến họ”.

Adobe Premiere Pro

“Bạn giữ quyền sở hữu nội dung của mình. Tuy nhiên, bạn cấp cho Adobe quyền lưu trữ và truyền tải nội dung để cung cấp dịch vụ đám mây”.

StreamLabs

“Khi bạn cung cấp nội dung người dùng thông qua dịch vụ, bạn cấp cho StreamLabs (và bên thứ ba hỗ trợ) quyền toàn cầu, không độc quyền, không thể thu hồi, miễn phí bản quyền, có thể cấp phép lại và chuyển nhượng để sử dụng, chỉnh sửa, dịch, phân phối và trình diễn nội dung đó nhằm mục đích cải tiến, quảng bá và bảo vệ dịch vụ”.

Các nền tảng đang bị phản ứng dữ dội vì những lo ngại liên quan đến việc dữ liệu người dùng có thể được thu thập để đào tạo AI (trí tuệ nhân tạo), thuật toán đề xuất và quảng cáo. Việc này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc các nền tảng công nghệ đang “đánh cắp” bao nhiêu nội dung sáng tạo? Người dùng sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu dữ liệu cá nhân để đổi lấy sự tiện lợi? Và vì sao dù đã trả phí dịch vụ hằng tháng, nền tảng vẫn thu thập dữ liệu của khách hàng?