
Dự án vi phạm Lancaster Lincoln – Ảnh: MINH HÒA
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, UBND TP.HCM đã có văn bản tháo gỡ cho dự án vi phạm Lancaster Lincoln (số 428 và 430 đường Nguyễn Tất Thành) của Công ty cổ phần Trung Thủy Lancaster được thi công phần hầm và đang xem xét để giao phần đất công xen kẹt 542m2.
Đây là dự án đã ngưng trệ 7 năm qua và theo lời chủ đầu tư thì chi phí đầu tư, vận hành và lãi vay lên đến hơn 2.400 tỉ đồng.
Thi công hầm để ngừa sự cố, không phải cho thi công dự án vì đang xử lý vi phạm
Động thái trên của TP.HCM nhằm tháo gỡ cho dự án trong khi chờ các đơn vị liên quan hoàn thành phương án xử lý dự án theo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM (tại thông báo số 434 ngày 29-4-2025).
Văn bản nhấn mạnh: việc cho Lancaster Lincoln thi công hầm nhằm đảm bảo ổn định, an toàn cho công trình và công trình lân cận, ngăn ngừa sự cố theo đề xuất của chủ đầu tư, không phải cho phép tiếp tục thi công dự án (do đang trong quá trình xử lý vi phạm xây dựng).
UBND TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm về phương án đề xuất thi công đóng đáy sàn hầm, không thi công ngoài phạm vi được chấp thuận; không yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp dự án không được tiếp tục thực hiện.
Nếu vi phạm cam kết, chủ đầu tư sẽ bị xử lý vi phạm ở mức tình tiết tăng nặng.
UBND TP.HCM cũng giao Thanh tra TP có văn bản cử nhân sự gửi Sở Xây dựng để tham mưu thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra việc thi công đóng đáy sàn hầm theo đúng phạm vi chủ đầu tư đề xuất.
Dự án Lancaster Lincoln đã vi phạm gì?

Dự án vi phạm xây dựng bị xử lý và ngưng thi công nhiều năm nay – Ảnh: MINH HÒA
Dự án Lancaster Lincoln khởi công từ năm 2016 và ngừng thi công từ năm 2018 đến nay. Dự án được triển khai trên khu đất có tổng diện tích khoảng 7.328m2, được chia thành ba khu: khu đất số 428 Nguyễn Tất Thành (diện tích 2.164m2), khu đất số 430 Nguyễn Tất Thành (diện tích 4.621m2) và khu đất xen kẹt là lối đi có diện tích 542m2.
Hai khu đất 428 và 430 nguồn gốc đất nhà nước, do các công ty thuộc Bộ Giao thông vận tải (cũ) sử dụng, kinh doanh rồi chuyển nhượng sang Công ty Trung Thủy và đã được cấp giấy chứng nhận. Còn khu đất xen kẹt là đất công do Nhà nước quản lý.
Tháng 11-2024, Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 – 2021 tại Bộ Giao thông vận tải. Kết luận chỉ ra có hạn chế, sai phạm đối với hai khu đất 428 và 430 Nguyễn Tất Thành và giao TP.HCM xử lý.
Trong đó, dự án mới được cấp phép xây dựng (tháng 12-2017) đối với phần hầm tại khu đất số 430 Nguyễn Tất Thành, nhưng chủ đầu tư lại xây dựng luôn trên khu đất 428 Nguyễn Tất Thành và phần đất công xen kẹt khi chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và cấp giấy phép xây dựng. Vì vi phạm xây dựng và sử dụng đất như trên, dự án bị xử lý vi phạm và ngừng thi công.
Sau đó, dự án được tổ công tác đặc biệt của TP họp bàn cách tháo gỡ. UBND thành phố đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo hướng sẽ giao phần đất công xen kẹt cho chủ đầu tư; không buộc tháo dỡ diện tích vi phạm xây dựng, cho phép tiếp tục tồn tại chờ tiến hành các thủ tục pháp lý về đầu tư dự án để có đủ cơ sở triển khai các bước tiếp theo.