Unilever Việt Nam tham gia mạng lưới hợp tác công – tư, thực hiện nhiều chương trình thu gom, tái chế và truyền thông cộng đồng.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu P4G diễn ra giữa tháng tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định chuyển đổi xanh là yêu cầu khách quan, ưu tiên hàng đầu trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Quá trình này cần sự hợp tác toàn diện giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, theo hướng bao trùm và không ai bị bỏ lại phía sau.

Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu P4G.
Tham dự và phát biểu tại sự kiện, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam, cho biết khu vực tư nhân cần đóng vai trò chủ động hơn trong việc tìm kiếm và triển khai các giải pháp bền vững. “Một trong những thách thức lớn nhất thế giới và Việt Nam đang đối mặt là vấn đề chất thải nhựa”, đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ. Đây cũng chính là chủ đề được chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc chọn làm chủ đề cho Ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm nay.
Trước những yêu cầu đó, từ năm 2020, Unilever Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Mạng lưới Đối tác công – tư trong kinh tế tuần hoàn về quản lý rác thải nhựa (PPC), phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mục tiêu chính của sáng kiến là xây dựng hệ thống phân loại, thu gom rác thải nhựa tại nguồn, xử lý lượng rác nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra.
Doanh nghiệp này cam kết giảm 50% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì, tăng sử dụng nhựa tái chế và bảo đảm 100% bao bì có khả năng tái chế. Tính đến năm 2024, PPC đã hỗ trợ thu gom, xử lý hơn 17.000 tấn rác thải nhựa, 77% bao bì của Unilever đạt khả năng tái chế, lượng nhựa nguyên sinh sử dụng giảm 55%.
PPC cũng triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần định hình tiêu chuẩn tái chế và cải tiến quy trình thu gom. Mô hình này kết nối cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong cùng một hệ sinh thái xử lý rác thải.

Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycling hợp tác thu gom và tái chế rác nhựa trong giai đoạn 2025 – 2027. Ảnh: Unilever Việt Nam
Bên cạnh PPC, Unilever Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác song phương, điển hình là với Duy Tân Recycling. Từ khi triển khai đến năm 2025, mô hình giúp thu gom, tái chế hơn 15.000 tấn rác nhựa và cải thiện điều kiện làm việc cho hơn 1.100 lao động trong chuỗi giá trị rác thải.
Giai đoạn 2025-2027, hai bên đặt mục tiêu nâng tổng lượng rác thu gom và tái chế lên 30.000 tấn. Ngoài ra, chương trình sẽ mở rộng các hoạt động truyền thông và giáo dục cộng đồng về phân loại rác, đồng thời cải thiện an toàn và thu nhập cho người lao động.
“Những hoạt động trên khẳng định cam kết đầu tư mạnh mẽ, hợp tác bền chặt và không ngừng mở rộng các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường của Unilever Việt Nam, đồng thời là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài của doanh nghiệp. Hành trình này góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa và đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước, hướng tới một tương lai bền vững cho Việt Nam”, đại diện Unilever Việt Nam nhấn mạnh.
(Nguồn: Unilever Việt Nam)