Thuế đất quá cao, rút hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất
Gửi câu hỏi tới Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính mới đây, bà Trần Thị Hải Yến (tỉnh Lâm Đồng) cho biết, ngày 18.3.2024, bà nộp hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất, sau đó nhận được thông báo nghĩa vụ thuế đất ngày 6.6.2024.

Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi quy định, giảm thu bổ sung tiền sử dụng đất (ảnh minh họa)
ẢNH: ĐT
Tuy nhiên, do tiền thuế đất quá cao, không có khả năng đóng, bà Yến làm đơn xin rút lại hồ sơ cấp quyền sử dụng đất tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cũ, nay là P.Phan Thiết, tỉnh Lâm Đồng).
Ngày 1.7.2024, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết ban hành thông báo chấp nhận cho bà Yến rút hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất. Dù vậy, nghĩa vụ thuế của bà Yến về hồ sơ cấp quyền sử dụng đất vẫn còn.
Ngày 4.3.2025, bà Yến gửi đơn xin Đội Thuế liên huyện Phan Thiết – Hàm Thuận (nay là Thuế cơ sở 6 tỉnh Lâm Đồng) xóa nghĩa vụ tài chính phát sinh theo hồ sơ cấp quyền sử dụng đất trên.
Lý do, nghĩa vụ đó chưa được hình thành, bà Yến đã được chấp thuận cho rút hồ sơ đất từ văn phòng đăng ký đất đai, đồng nghĩa với việc hồ sơ đất đã không còn hiệu lực.
Tuy nhiên, ngày 16.5.2025, Đội Thuế liên huyện Phan Thiết – Hàm Thuận trả kết quả, không chấp nhận đơn của bà Yến.
Bà Yến thắc mắc, việc Đội Thuế liên huyện Phan Thiết – Hàm Thuận không chấp thuận đơn xin xóa nghĩa vụ tài chính, không hủy thông báo nghĩa vụ tài chính về đất khi bà đã được chấp thuận hủy hồ sơ từ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết có đúng không?
Bà Yến mong Bộ Tài chính xem xét, giải quyết xóa khoản nợ thuế thực tế không phát sinh.
Cơ quan thuế không hủy thông báo nghĩa vụ tài chính đã ban hành
Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã chuyển thắc mắc của bà Yến tới Thuế cơ sở 6 tỉnh Lâm Đồng. Qua rà soát hồ sơ lưu tại cơ quan thuế, Thuế cơ sở 6 tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn đề nghị hủy các khoản thuế còn phải nộp ghi ngày 24.4.2025 của bà Trần Thị Hải Yến.

Pháp luật hiện hành không có quy định cơ quan thuế phải hủy thông báo nghĩa vụ tài chính đã ban hành khi người sử dụng đất tự ý rút hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận
ẢNH: NGỌC THẮNG
Theo khoản 1 điều 63 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai: “Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và lệ phí trước bạ (sau đây gọi là nghĩa vụ tài chính) do cơ quan thuế xác định.
Sở tài nguyên và môi trường hoặc phòng tài nguyên và môi trường hoặc văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin địa chỉ cho cơ quan thuế đối với các trường hợp đủ điều kiện và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định”.
Căn cứ quy định trên, khi Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết gửi phiếu chuyển thông tin địa chính cho cơ quan thuế là đã xác định đây là trường hợp đủ điều kiện và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Hơn nữa, pháp luật hiện hành không có quy định cơ quan thuế phải hủy thông báo nghĩa vụ tài chính đã ban hành khi người sử dụng đất tự ý rút hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận.
Do đó, các thông báo thuế liên quan đến thửa đất số 553, tờ bản đồ số 43, diện tích 34,6 m², đất ở đô thị tại khu phố 12, P.Phú Thủy (thuộc TP.Phan Thiết trước đây, nay là P.Phú Thủy, tỉnh Lâm Đồng – PV) vẫn còn hiệu lực.
Bà Trần Thị Hải Yến vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước và phải nộp tiền chậm nộp khi quá thời hạn nộp thuế theo quy định.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện lãnh đạo Thuế cơ sở 6 tỉnh Lâm Đồng phân tích, thời gian qua, có khá nhiều trường hợp tương tự câu chuyện của bà Yến.
“Nghiên cứu cho thấy, có những trường hợp trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xảy ra sai sót, lẽ ra không đủ điều kiện nhưng cơ quan tài nguyên – môi trường nói là đủ điều kiện, sau đó kiểm tra, xét lại thấy không đủ điều kiện thì mới được hủy thông báo nghĩa vụ tài chính.
Ngoài ra, thông báo nghĩa vụ tài chính do cơ quan thuế ban hành còn được hủy trong trường hợp có bản án của tòa tuyên hủy.
Nghiên cứu quy trình luân chuyển hồ sơ, Thông tư 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT cũng chỉ quy định với những trường hợp có sai sót, khi cơ quan tài nguyên – môi trường điều chỉnh lại thông tin thửa đất thì điều chỉnh lại thông báo nghĩa vụ tài chính, không có trường hợp hủy”, vị này nói.
Lãnh đạo Thuế cơ sở 6 tỉnh Lâm Đồng cho biết, với trường hợp của bà Yến và tương tự, cơ quan thuế sẽ tiến hành treo nợ, người dân sẽ bị tính tiền phạt chậm nộp khi quá thời hạn nộp thuế theo quy định. Nếu người dân tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính thì vẫn được cấp “sổ đỏ” như bình thường.
“Nhìn chung, để giải quyết vướng mắc này phải sửa đổi quy định pháp luật. Ở thời điểm hiện tại, nếu có nhu cầu xin cấp quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người dân cần tìm hiểu quy định thật cụ thể, có tham khảo tính toán để biết số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính là bao nhiêu, có khả năng đáp ứng hay không rồi mới triển khai”, vị này đưa lời khuyên.
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2024/NĐ-CP nhằm giảm thu bổ sung tiền sử dụng đất.
Bộ này đề xuất giảm mức thu bổ sung tiền sử dụng đất xuống còn 3,6% thay vì 5,4% như dự thảo trước đó, thậm chí bỏ hoàn toàn mức truy thu.
Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp lên đất ở, Bộ Tài chính đề xuất giảm đến 70% tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức và giảm 50% tiền đất ngoài hạn mức.