“VETC đâu có quyền bắt tôi phải liên kết mặc định với tài khoản ngân hàng?”

“VETC đâu có quyền bắt tôi phải liên kết mặc định với tài khoản ngân hàng?”

bởi

trong

Những ngày qua, nhiều người dân bức xúc khi nhận được thông báo trên ứng dụng VETC của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC với nhan đề “Không liên kết = không qua trạm”, đề cập đến việc từ sau ngày 1/10, tài khoản chưa liên kết với ngân hàng thì không thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, xe không thể qua trạm thu phí.

Thông báo này tạo ra sự bất bình trong dư luận. Nhiều người đặt ra câu hỏi về việc mục đích thực sự của VETC khi áp dụng chính sách như trên là gì. 

“VETC đâu có quyền bắt tôi phải liên kết mặc định với tài khoản ngân hàng?”

Thông báo của VETC trên các ứng dụng (Ảnh chụp màn hình).

Độc giả Khac Hung Dinh bình luận dưới bài viết của Dân trí: “Tôi có quyền nạp tiền từ ngân hàng bất kỳ, VETC đâu có quyền bắt khách hàng phải liên kết mặc định với ngân hàng như vậy”.

Là người đã thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng, anh Lê Tuấn bức xúc kể về trải nghiệm không tốt của bản thân với ứng dụng VETC. Người này viết: “Không nên liên kết vì khi đã liên kết thì chỉ duy nhất tài khoản ngân hàng đó mới nạp được tiền vào tài khoản, gây bất lợi khi tài khoản ngân hàng hết tiền. Tôi đã hối hận khi liên kết như vậy bởi giờ đây muốn hủy liên kết cũng không được, muốn nạp tiền vào VETC bằng tài khoản của bạn bè, người thân… cũng không thể. Một chính sách quá vô lý”.

Cũng có những trải nghiệm không tốt với ứng dụng VETC, anh Đặng Tuấn chia sẻ: “VETC độc quyền nên đang đánh đố khách hàng. Tôi đọc bài này xong vào tài khoản VETC để làm định danh nhưng không làm nổi, vào liên kết ngân hàng thì thấy thông báo tài khoản ngân hàng không đúng. Quái lạ, đây là tài khoản tôi vẫn sử dụng hàng ngày, vào liên kết thẻ thì lại đòi thẻ nội địa trong khi thẻ của tôi đáp ứng mọi giao dịch. Tôi phải làm sao đây?”. 

“Tại sao bắt phải liên kết tài khoản? Nếu tài khoản VETC hết tiền, tôi không thể nạp tiền từ bất kỳ tài khoản ngân hàng nào khác được sao? Tại sao VETC lại muốn quản lý tài khoản ngân hàng của người dùng?”, anh Vinh Đỗ đặt ra hàng loạt câu hỏi. 

Còn với độc giả Thuy Pham Son, người này bày tỏ quan ngại khi liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng VETC: “Đây bản chất là một cổng thanh toán cho dịch vụ giao thông, tại sao phải xác thực khách hàng và liên kết ngân hàng? Để thanh toán thì khách hàng chỉ cần nạp đủ tiền vào tài khoản là được, ai không đủ tiền mà đi vào làn ETC thì đã có cơ chế xử phạt. Liệu cơ sở dữ liệu của VETC có đủ mức an toàn để giữ thông tin khách hàng không bị hacker lấy trộm không?”. 

“Câu chữ của người Việt nó vậy, ai hiểu sao thì hiểu, sợ thì rối bung lên còn dửng dưng chả thèm quan tâm thì nó vẫn thế”, chủ tài khoản Nonsense bình luận. 

VETC đâu có quyền bắt tôi phải liên kết mặc định với tài khoản ngân hàng? - 2

Theo thông báo từ VETC, chủ phương tiện chưa liên kết ứng dụng với tài khoản ngân hàng sẽ không được qua trạm thu phí.

Theo đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, số khách hàng của VETC thực hiện định danh và liên kết ngân hàng chưa đạt 50%. Do đó, việc truyền thông sớm để đạt mốc 100% liên kết ngân hàng trước 1/10 là rất bức thiết. Về lý do phải liên kết ngân hàng, vị này cho biết sau ngày 1/10, người dùng bắt buộc phải định danh tài khoản và liên kết với một phương thức thanh toán không tiền mặt như tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật.

Nếu tài khoản chưa được định danh, xác thực theo yêu cầu trước ngày 1/10, hệ thống sẽ không thể nhận diện để xử lý giao dịch tại trạm thu phí, dẫn đến phương tiện không thể tiếp tục lưu thông theo hành trình mong muốn.

Về dòng thông báo “Không liên kết = không qua trạm”, đại diện VETC cho biết đây là cách diễn đạt rút gọn và nhấn mạnh để người dùng chú ý. Tuy nhiên, nội dung yêu cầu “liên kết ngân hàng” khiến người dùng hiểu rằng đó là lựa chọn duy nhất.

Trên thực tế, Nghị định số 119/2024/NĐ-CP không có dòng nào yêu cầu chủ phương tiện phải “liên kết ngân hàng” mà chỉ yêu cầu chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (phương tiện này có thể là tài khoản ngân hàng, ví điện tử…).