
Tôi thấy nhiều em học sinh học ngày học đêm luyện đề nhưng khi đi thi lại không biết giải những câu hỏi Toán hình học.
Như đã biết, Toán là một môn học đòi hỏi người học phải có kỹ năng tư duy thật tốt để giải quyết được những bài Toán cơ bản trên. Những bài Toán cơ bản ấy đã trở thành một phần ‘quan trọng’ trong đời sống của con người.
Nhưng tôi thấy nhiều học sinh vẫn còn chưa nắm chắc kiến thức về Toán hình. Sự thật là có những người rất sợ môn Toán, học sinh thường có điểm mạnh những bài Toán liên quan tới đại số và giải tích như phương trình, đạo hàm, tích phân… những bài Toán đó đã rất quen thuộc đối với học sinh khi mà chỉ cần nhớ được công thức là làm được.
Tuy nhiên tôi thấy gần đây Toán hình học luôn làm khó cho học sinh bởi lẽ đòi hỏi học sinh cần phải có tư duy tốt và có yêu cầu trí tưởng tượng siêu phong phú cùng khả năng đoán hình vô cùng chuyên nghiệp để chứng minh được những ý tiếp theo của câu hình.
Nhiều bài Toán hình đã làm khó học sinh, đòi hỏi phải có sự tư duy cao để giải quyết được những bài Toán hình, từ đó, theo quan điểm của tôi là do một số học sinh lười tư duy, không chịu suy luận dẫn đến việc môn học Toán hình trở thành môn học khó khăn đối với học sinh.
Như đã biết, hình học là điểm yếu của đa số học sinh. Trong các kỳ thi hầu như các em đều ít nhiều mất điểm phần này. Ngoài tính trừu tượng đặc trưng của môn học thì thói quen dạy và học không đúng trọng tâm, học không có phương pháp, chữa bài tập thụ động tràn lan hay tư duy rời rạc… chính là nguyên nhân dẫn tới nỗi “ám ảnh” cho học sinh trong môn học này.
Theo quan điểm của tôi, nội dung học của môn hình học thường rất rộng và phức tạp. Ví dụ cùng một đề bài đã có rất nhiều cách vẽ hình khác nhau. Mỗi học sinh sẽ vẽ một cách. Rồi ngay cả với hình vẽ không sai nhưng tù túng thì cũng sẽ dẫn tới thất bại.
Bên cạnh đó, nếu học tràn lan theo thói quen sách giáo khoa viết gì học đấy mà không tính Toán thì các em sẽ bị tình trạng “quá tải” mà không sâu và kỹ được. Để phát hiện ra trọng tâm thi hoàn toàn không khó.
Cách đơn giản nhất là học sinh hãy làm phương pháp thống kê trong các đề thi. Sau khi làm phương pháp thống kê chắc chắn nhiều học sinh sẽ bất ngờ bởi nhiều kiến thức các em đang học ngày học đêm lại chưa từng xuất hiện trong đề thi.
Hầu hết các trường THPT hiện tại đều đang học theo phương pháp thầy đọc trò chép, học sinh bắt chước thầy. Sau đó học sinh được giao nhiều bài tập để nhớ các dạng tương tự.
Cách học này sẽ dẫn tới việc học sinh bị áp lực vì làm nhiều bài tập, nhớ quá nhiều. Đồng thời khi vào phòng thi, nơi đòi hỏi sự độc lập giải quyết bài Toán, các em sẽ lúng túng nếu gặp vấn đề mới phát sinh.
Vì vậy, thay vì cách học thụ động, các thầy cô giáo nên dạy các em phương pháp giải quyết vấn đề. Còn bài tập, đề thi chỉ dùng để minh họa làm sáng tỏ phương pháp. Ở đây, chúng ta không nên nhầm lẫn giữa cách giải một bài Toán và phương pháp. Có phương pháp trong tay các em có thể tự mình giải quyết tất cả các bài Toán mà không cần phải nhớ quá nhiều và làm bài tập tràn lan.
Thu Sang