Vì sao tàu Cát Linh – Hà Đông liên tục gặp sự cố?

Vì sao tàu Cát Linh – Hà Đông liên tục gặp sự cố?

bởi

trong

Sau 5 năm sử dụng tàu đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông là phương tiện chính đi làm mỗi ngày, chị H. (ở P.La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội) đang cảm thấy chất lượng dịch vụ của loại hình vận tải hành khách công cộng này bị giảm, và tần suất xảy ra sự cố nhiều hơn.

Vì sao tàu Cát Linh – Hà Đông liên tục gặp sự cố?

Hành khách chờ đợi ở nhà ga khi tàu Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố vào chiều 30.5

ẢNH: NGƯỜI DÂN CUNG CẤP

Theo chị H., tàu Cát Linh – Hà Đông có rất nhiều mặt tích cực khi sử dụng, đó là sạch sẽ, mát mẻ, không bị ùn tắc giao thông… Chính những ưu điểm này khiến chị cảm thấy các sự cố không liên quan đến vấn đề kỹ thuật như: loa thông báo tậm tịt, mái che lối lên xuống nhà ga bị vỡ, kính cường lực nhiều nhà ga bị hư hỏng… không quá “to tát, lớn lao”.

Tuy nhiên, việc tàu điện nhiều lần xảy ra sự cố kỹ thuật trong bối cảnh công tác duy tu, bảo dưỡng có “lỗ hổng” đã khiến chị cảm thấy lo lắng.

“Đã 3 lần tôi gặp sự cố dừng tàu giữa đường. Trước kia, trong nhiều năm đi làm bằng xe buýt nhanh BRT, tôi chưa bao giờ thấy loại phương tiện này gặp sự cố. Việc tàu điện hay gặp sự cố khiến tôi lo lắng, suy nghĩ đến nhiều rủi ro an toàn khác. Liệu hệ thống có còn ở trạng thái hoạt động tốt khi tàu điện bị dừng giữa đường ray”, chị H. chia sẻ.

Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng, gồm 12 nhà ga, được khai thác thương mại tháng 11.2021.

Sau 4 năm vận hành thương mại, nhiều hạng mục của tuyến metro này đã xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, nhiều nhà ga có tấm lợp mái che thang cuốn ngoài trời và mái che đi bộ bị bong, lật. Lan can kính cường lực tại các nhà ga: Văn Quán, Thượng Đình, Láng… bị vỡ, nghiêng đổ; mái nhà ga Yên Nghĩa bị thủng lớn.

Qua tìm hiểu, tàu Cát Linh – Hà Đông đã 6 lần gặp sự cố dừng tàu, đó là vào các ngày 7.12.2021, 23.5.2022, 11.2.2023, 17.9.2024, 25.2.2025 và 30.5.2025.

Vì sao tàu Cát Linh - Hà Đông liên tục gặp sự cố? - Ảnh 2.

Chuyên gia giao thông đánh giá tần suất tàu Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố là tương đối dày

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Tần suất tàu Cát Linh – Hà Đông gặp sự cố là tương đối dày?

Trao đổi với Thanh Niên, TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông, Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG (Nhật Bản), đánh giá so với Nhật Bản thì mức độ trục trặc, gặp sự cố của tuyến Cát Linh – Hà Đông là “tương đối dày”.

Theo ông Bình, lĩnh vực đường sắt đô thị đòi hỏi quá trình duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra đều đặn thường xuyên theo quy trình. Nếu không làm bài bản, chặt chẽ đúng quy trình thì quá trình sử dụng sẽ xuất hiện nhiều trục trặc, ảnh hưởng việc vận hành trơn tru của đường tàu.

“Đối với tàu điện Cát Linh – Hà Đông, đơn vị quản lý phải tìm hiểu rõ là tại cái gì, tại sao và làm thế nào để không xảy ra sự cố nữa. Việc để sự cố lặp đi lặp lại là không ổn. Mỗi lần dừng tàu thì ảnh hưởng rất lớn đến hành khách vì đây là phương tiện chuyên chở lớn”, TS Bình nói.

Chuyện gì đang xảy ra với các nhà ga metro Cát Linh – Hà Đông?

Mới đây, sau khi báo chí phản ánh hiện tượng mưa dột vào nhà ga và nước điều hòa chảy trong toa tàu, Sở Xây dựng Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra và xác định nhiều hạng mục tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bị hư hại.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn vận hành, đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng và hạn chế gây ảnh hưởng đến hành khách, Sở Xây dựng đề xuất thành phố chấp thuận chủ trương cho phép Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro – đơn vị vận hành) sửa chữa khẩn cấp mái che trên nóc nhà ga Yên Nghĩa, các mái che thang cuốn và kính bị vỡ, nứt tại một số nhà ga trên tuyến Cát Linh – Hà Đông theo quy định, thực hiện xong trước ngày 6.6.