Vì sao xe máy phổ thông từ Malaysia về Việt Nam có giá gần cả trăm triệu?

Vì sao xe máy phổ thông từ Malaysia về Việt Nam có giá gần cả trăm triệu?

bởi

trong

Cùng với hàng loạt mẫu mã xe máy sản xuất, lắp ráp từ Indonesia, Trung Quốc hay Thái Lan… từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến màn đổ bộ ồ ạt của các mẫu xe máy Honda, Yamaha… sản xuất tại Malaysia.

Tương tự thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất xe máy danh tiếng trên thế giới như Honda, Yamaha cũng có những sản phẩm mang tính đặc thù phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng cũng như điều kiện giao thông ở Malaysia. Chính sự khác biệt này mang đến sự tò mò, thích thú cho không ít khách hàng tại Việt Nam, đặc biệt là giới chơi xe, sưu tập xe. Tuy nhiên, như Thanh Niên đã đề cập trong một số bài viết gần đây, những khác biệt trong chính sách xuất khẩu hàng hóa của những quốc gia như Malaysia so với các nước còn lại trong khu vực, khiến xe máy sản xuất tại Malaysia rất khó có thể đưa về Việt Nam phân phối. Chính vì vậy, hầu hết xe máy về Việt Nam những năm gần đây đều có xuất xứ từ Indonesia, Trung Quốc hay Thái Lan.

Vì sao xe máy phổ thông từ Malaysia về Việt Nam có giá gần cả trăm triệu?

Từ đầu năm 2025 đến nay, xe máy từ Malaysia ồ ạt tràn về Việt Nam

Ảnh: Bá Hùng

Tuy nhiên, sự xuất hiện ồ ạt mới đây của những mẫu xe máy nhập khẩu từ Malaysia thông qua một cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu tại TP.HCM, khiến không ít khách hàng bất ngờ. Sau sự xuất hiện của mẫu Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition vào đầu năm 2025, liên tiếp những tuần sau đó, lần lượt Yamaha 135LC Fi, Honda Wave 125i sản xuất tại Malaysia được đưa về Việt Nam. Mới đây nhất, phiên bản 135LC Fi 2025 và dòng xe máy phổ thông Honda Dash 125 cũng đã in bánh lên dải đất hình chữ S.

Xe máy phổ thông giá chỉ vài chục triệu tại Malaysia về Việt Nam “đội” giá lên gần cả trăm triệu đồng

Tương tự Honda Wave RSX, Honda Future 125FI hay Yamaha Exciter 155 tại Việt Nam, tại Malaysia những mẫu mã như Honda Dash 125, Yamaha 135LC Fi, Honda Wave 125i… cũng được xem là dòng xe máy phổ thông hướng đến số đông khách hàng.

Chính vì vậy, để cạnh tranh và tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau, các mẫu xe này được nhà sản xuất niêm yết giá chỉ vài ngàn ringgit, tương đương vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường Việt Nam, hầu hết các mẫu xe này đều được báo giá lên đến gần cả trăm triệu đồng.

Giá xe máy nhập khẩu từ Malaysia tăng cao tại Việt Nam: Nguyên nhân và ảnh hưởng - Ảnh 2.

Honda Dash 125 có giá bán 6.599 ringgit, tương đương 35,9 triệu đồng, về Việt Nam được bán với giá 80 triệu đồng

Ảnh: Bá Hùng

Đơn cử như Honda Dash 125 có giá bán 6.599 ringgit, tương đương 35,9 triệu đồng. Tuy nhiên, khi Về Việt Nam mẫu xe máy số thể thao này được các đại lý báo giá lên đến 80 triệu đồng. Hay như trường hợp của Honda Wave 125i nhập khẩu từ Malaysia vốn có thiết kế, công nghệ y hệt Honda Future 125FI tại Việt Nam. Wave 125i được nhà phân phối tại Malaysia niêm yết giá chỉ 6.449 ringgit, tương đương 35 triệu đồng. Dù vậy cũng như Wave 125i “Thái”, khi về đến Việt Nam và được mở bán, Wave 125i nhập khẩu từ Malaysia lại khiến không ít người bất ngờ với mức giá lên đến 95 triệu đồng, tức cao gần gấp 3 lần giá Future 125FI.

Giá xe máy nhập khẩu từ Malaysia tăng cao tại Việt Nam: Nguyên nhân và ảnh hưởng - Ảnh 3.

Mẫu Yamaha 135LC Fi cũng được một số cửa hàng xe máy chào bán tại Việt Nam với giá hơn 100 triệu đồng

Ảnh: Bá Hùng

Mẫu Yamaha 135LC Fi cũng được một số cửa hàng xe máy chào bán tại Việt Nam với giá hơn 100 triệu đồng. Trong khi đó, tại Malaysia phiên bản cập nhật mới nhất của dòng xe này ra mắt từ tháng 2.2025 có giá niêm yết từ 8.298 – 8.798 ringgit tương đương 44,6 – 47,3 triệu đồng. Thậm chí, Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition sản xuất giới hạn 3.000 chiếc tại Malaysia có giá 13.668 ringgit, tương đương 73,3 triệu đồng. Trong khi đó, tại Việt Nam mẫu xe này có giá lên tới hơn 160 triệu đồng. Dù vậy, giới kinh doanh xe máy nhập khẩu cho biết, đây chỉ mới là mức giá ban đầu, Y16ZR 6MRO Limited Edition hay Yamaha 135LC Fi khi được bán sang tay có giá lên tới gần 200 triệu đồng.

Vì sao xe máy phổ thông “Made in Malaysia” về Việt Nam đội giá lên gần cả trăm triệu?

Mức giá lên đến cả trăm triệu đồng của các mẫu xe máy nhập khẩu từ Malaysia khiến không ít khách hàng tại Việt Nam “giật mình”, bởi về cơ bản đây cũng chỉ là các dòng xe máy phổ thông. Dù vậy, điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu nếu xem chi tiết các loại thuế, phí một chiếc xe máy nhập khẩu từ Malaysia phải “gánh” khi gia nhập thị trường Việt Nam và đến tay khách hàng.

Giá xe máy nhập khẩu từ Malaysia tăng cao tại Việt Nam: Nguyên nhân và ảnh hưởng - Ảnh 4.

Y16ZR 6MRO Limited Edition bản sản xuất giới hạn khi được bán sang tay tại Việt Nam có giá lên tới gần 200 triệu đồng

Ảnh: Bá Hùng

Đầu tiên, mỗi chiếc xe máy nhập khẩu từ Malaysia vào Việt Nam phải gánh ít nhất 3 loại thuế khiến giá xe tăng cao, bao gồm thuế suất thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt. Trong đó, theo quy định thuế suất thuế nhập khẩu xe máy từ Malaysia ở mức 75%. Tùy vào dung tích động cơ, các mẫu xe này sẽ phải đóng thuế giá trị gia tăng ở mức 8 – 10%. Trong khi đó, theo quy định xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh trên 125cm3 thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 20%.

Đại diện một đơn vị nhập khẩu, phân phối xe máy từ Malaysia cho biết: “Thuế, phí là yếu tố tác động mạnh đến giá xe phân phối tại Việt Nam. Đơn cử như mỗi chiếc Yamaha 135LC Fi về Việt Nam phải chịu thuế tổng cộng lên tới hơn 130%”.

Ngoài các loại thuế kể trên, doanh nghiệp nhập khẩu còn phải chịu chi phí vận chuyển, thủ tục hải quan hay chi phí lưu kho bãi, chi phí marketing và lợi nhuận đại lý. Những loại thuế phí này gián tiếp đẩy giá xe máy nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam lên gấp nhiều lần.

Giá xe máy nhập khẩu từ Malaysia tăng cao tại Việt Nam: Nguyên nhân và ảnh hưởng - Ảnh 5.

Mỗi chiếc Yamaha 135LC Fi về Việt Nam phải chịu thuế tổng cộng lên tới hơn 130%

Ảnh: Bá Hùng

Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng sự khác biệt về thiết kế, vận hành cũng như sự chênh lệch cán cân cung cầu cũng là yếu tố góp phần khiến giá bán xe máy Malaysia về Việt Nam bị đẩy lên cao. Wave 125i nhập khẩu từ Malaysia nhìn không khác Future 125FI lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên nếu “soi” kỹ, có thể thấy mẫu xe đến từ Malaysia đã được bổ sung phanh đĩa sau, phuộc sau lớn hơn và hộp bảo vệ hệ thống xích truyền động thiết kế mở. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự chênh lệch giá khá lớn với Future 125FI.

Dòng Yamaha Y16ZR 6MRO Limited Edition hay Yamaha 135LC về Việt nam số lượng không nhiều, trong khi lại được dân chơi xe khá ưa chuộng, theo đó dẫn đến sự chênh lệch cán cân cung cầu, khiến giá bán những mẫu xe này liên tục biến động.