Không hề phóng đại khi nói rằng dây an toàn ba điểm mà Volvo ra mắt vào năm 1959 là một bước ngoặt đối với an toàn ô tô. Nó đã cứu hàng triệu sinh mạng sau khi được áp dụng trên toàn ngành công nghiệp ô tô, nhưng Volvo cho rằng họ có thể cải thiện nó bằng công nghệ hiện đại và sẽ trang bị nó cho mẫu SUV điện EX60 vào năm sau.

Việc dây an toàn có thể điều chỉnh lực siết theo khổ người khác nhau được cho là sẽ bảo vệ người ngồi trên xe tốt hơn (Ảnh: Volvo).
Dây an toàn ba điểm của Volvo đã thay đổi một chút theo thời gian. Ban đầu nó là loại cố định, trong khi những chiếc mới có cuộn dây quán tính và bộ siết dây, cải thiện cả sự thoải mái và an toàn. Nhưng điểm chung là chúng siết lực như nhau với tất cả người dùng, như thể họ là đều có khổ người trung bình.
Dây an toàn thích ứng đa điểm mới của Volvo hoạt động theo cách khác. Nó sử dụng cảm biến để tính toán chiều cao, cân nặng và hình dạng cơ thể của người đeo dây đai. Nó thậm chí còn biết họ đang ngồi ở vị trí nào và xe bị va chạm từ hướng nào trong trường hợp xảy ra tai nạn, cũng như mức độ nghiêm trọng của tác động.
Bộ xử lý trung tâm của dây đai an toàn sử dụng tất cả dữ liệu đó để điều chỉnh lượng lực siết dây đai trong trường hợp xảy ra va chạm. Nếu như hầu hết dây đai an toàn hiện đại có ba cấu hình giới hạn lực có sẵn, thì loại mới của Volvo có 11 mức.
Volvo cho biết chiếc xe có thể phân tích các đặc điểm của một vụ va chạm “nhanh như chớp” và điều chỉnh dây đai an toàn cho phù hợp.
Một hành khách hoặc tài xế có cơ thể lớn hơn sẽ nhận được cài đặt tải trọng dây đai cao hơn để giảm nguy cơ chấn thương đầu, còn ai nhỏ người, nhẹ cân hơn sẽ được cài đặt tải trọng dây đai thấp hơn để giảm thiểu nguy cơ gãy xương sườn.
Volvo đã phát triển và thử nghiệm dây đai mới tại phòng thí nghiệm va chạm của hãng tại trung tâm an toàn ở Thụy Điển nhưng cho biết tính năng này sẽ trở nên hữu ích hơn nữa trong việc giảm thương tích theo thời gian, khi có nhiều dữ liệu thực tế hơn được thu thập và các cải tiến được triển khai thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA).
Mẫu EX60 dự kiến ra mắt vào năm sau, đối thủ của BMW Neue Klasse iX3, sẽ là mẫu xe Volvo đầu tiên được hưởng lợi từ công nghệ này.
Dây an toàn thế hệ mới của Volvo sử dụng cảm biến để đo kích cỡ cơ thể người đeo dây và điều chỉnh lực căng cho phù hợp (Video: Volvo).