Trong báo cáo gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin về phương tiện, người lái cũng như thời hiệu của các giấy phép đi kèm 2 tổ bay Vietnam Airlines gặp sự cố tại Nội Bài.
Cơ trưởng máy bay Boeing B787 sinh năm 1984, tổng số giờ bay là 8.903 giờ, tổng thời gian lái chính là 5.424 giờ (trên loại máy bay Boeing B787 là 3.457 giờ). Cơ phó sinh năm 1993, có tổng số 4.120 giờ bay và có 2.807 giờ bay trên loại máy bay Boeing B787.

Mũi cánh phải của máy bay B787 va quệt vào cánh đuôi máy bay A321 khi 2 chiếc đều đang chuẩn bị cất cánh tại đường băng 11R (Đồ họa: Ngọc Tân).
Trên máy bay A321, tổ bay gồm cơ trưởng sinh năm 1992, tổng số giờ bay là 5.285 giờ, tổng giờ lái chính là 1.648 giờ. Cơ phó sinh năm 1997, tổng số giờ bay là 2.027 giờ.
Cả 4 phi công đều là người Việt. Các giấy phép lái máy bay, giấy phép năng định và chứng nhận sức khỏe của họ đều còn hiệu lực. Hãng hàng không Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ 4 phi công để phục vụ điều tra.
Theo báo cáo, vào chiều 27/6, chuyến bay VN1804 (loại máy bay Airbus A321) từ ô đỗ số 29 lăn ra vị trí khởi hành tại đầu đường băng 11R để cất cánh đi Điện Biên (dự kiến khởi hành lúc 13h55). Lộ trình lăn của máy bay là thông qua đường lăn S và dừng chờ trên đường lăn S3. Dự kiến, máy bay rẽ từ đường lăn S3 vào đường băng 11R và chạy đà cất cánh.
Trong khi đó, chuyến bay VN7205 (Boeing B787) từ ô đỗ số 55 lăn ra vị trí khởi hành thông qua đường lăn S. Máy bay dự kiến rẽ qua đường lăn S1 để vào đường băng 11R và cất cánh đi TPHCM (dự kiến khởi hành lúc 14h).
Tuy nhiên, khi đang từ đường lăn S đến đường lăn S1, máy bay Boeing B787 đã va quệt phần đầu mút cánh phải vào đuôi máy bay A321 tại giao điểm giữa đường lăn S và S3.
Theo đánh giá sơ bộ, cú va chạm khiến máy bay B787 bị hư hại đầu cánh phải, máy bay A321 bị hư hại tại đuôi đứng và cánh lái hướng. Hành khách trên cả 2 chuyến bay đều an toàn. Hiện trường sự cố được giải phóng lúc 15h25.
Tại thời điểm xảy ra sự cố, thời tiết tại sân bay Nội Bài có tầm nhìn tốt, hệ thống đèn hiệu, tín hiệu sơn kẻ, biển báo hoạt động tốt.
Khoảnh khắc va quẹt của 2 máy bay Vietnam Airlines
Sau khi nhận được thông tin, Cục Hàng không đã tiến hành thu thập thông tin về máy bay, tổ bay, chuyến bay và niêm phong thiết bị tự ghi của máy bay để phục vụ công tác xác minh nguyên nhân sự cố.
Theo đánh giá sơ bộ, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng (mức B – mức cao thứ 2 trong 4 cấp độ sự cố hàng không). Cục Hàng không đã thành lập Tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.