Như Thanh Niên đã dẫn nguồn tin từ Reuters, ngày 23.6 con tàu Morning Midas chở theo hơn 3.000 chiếc ô tô trong đó có cả xe điện, sau hơn 20 ngày bốc cháy đã chìm ở vùng biển cách đảo Adak ở Alaska (Mỹ) khoảng 724 km về phía tây nam.
Trước đó, theo Reuters, tàu Morning Midas khởi hành từ Trung Quốc đến Mexico vào ngày 26.5. Chuyến hành trình này dự kiến kéo dài 19 ngày, tuy nhiên đến 19 giờ tối ngày 4.6 (theo giờ địa phương), tàu Morning Midas được phát hiện bốc cháy khi đang di chuyển qua vùng biển cách đảo Adak ở Alaska (Mỹ).

Tàu Morning Midas chở hơn 3.000 chiếc ô tô trong đó có cả xe điện, đã chìm ở vùng biển cách đảo Adak ở Alaska (Mỹ) khoảng 724 km về phía tây nam
Ảnh: Cảnh sát biển Hoa Kỳ
Ngọn lửa được phát hiện sau khi khói bốc ra từ boong tàu chở ô tô điện và xe hybrid, sau đó từng bước lan rộng. Tất cả 22 thành viên phi hành đoàn trên tàu Morning Midas đã được sơ tán lên một chiếc thuyền cứu sinh và sau đó họ được tàu Cosco Hellas cứu hộ.
Cảnh sát biển Hoa Kỳ cho biết con tàu bị lật úp vào chiều 23.6, sau đó chìm xuống độ sâu khoảng 5.000 m. Toàn bộ 3.048 chiếc ô tô mới, trong đó có 681 xe hybrid và 70 xe ô tô điện của Chery và Great Wall Motor sản xuất đã bị nhấn chìm theo con tàu. Đến nay, nguyên nhân dẫn đến vụ cháy tàu Morning Midas vẫn chưa được công bố, nhưng không loại trừ khả năng xuất phát từ ô tô điện vận chuyển trên tàu.
Theo Anderson Economic Group (AEG), vụ chìm tàu Morning Midas sẽ khiến các hãng vận tải và ngành công nghiệp này thiệt hại ước tính khoảng 560 triệu USD. Như vậy, chỉ trong vòng 3 năm qua, đã xảy ra 3 vụ cháy tàu vận tải biển chở theo ô tô, trong đó có ô tô điện. Trước đó, vào tháng 2.2022 tàu Felicity Ace vận chuyển khoảng 4.000 ô tô, bao gồm các mẫu xe Porsche, Bentley và Lamborghini đã bốc cháy trên vùng biển thuộc Đại Tây Dương. Đến tháng 7.2023 tiếp tục xảy ra vụ cháy tàu Fremantle. Anderson Economic Group cho biết những vụ đắm tàu này gây thiệt hại ước tính 1,8 tỉ USD cho các bên liên quan.

Vụ chìm tàu Morning Midas sẽ khiến các hãng vận tải và ngành công nghiệp này thiệt hại ước tính khoảng 560 triệu USD
Ảnh: Cảnh sát biển Hoa Kỳ
Ông Patrick Anderson, Giám đốc điều hành Anderson Economic Group chia sẻ với Automotive News rằng: “Đây là khoản chi phí rất lớn và là một hồi chuông cảnh báo nữa cho ngành công nghiệp về những rủi ro khi vận chuyển xe điện trong các container kín”.
Thậm chí, mức thiệt hại ước tính kể trên chưa bao gồm các khoản lỗ kinh doanh hạ nguồn, chi phí y tế, việc thay thế tàu hoặc kế hoạch khắc phục môi trường.
Liên quan đến những vụ cháy tàu chở ô tô thời gian gần đây, thuyền trưởng Randall Lund, cố vấn rủi ro hàng hải cấp cao tại Allianz Commercial cho rằng: “Ngay cả khi xe điện không phải là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn, nó vẫn làm tăng khả năng hỏa hoạn trở nên thảm khốc. Nếu hỏa hoạn xảy ra, thủy thủ đoàn trên tàu không thể làm gì nhiều, bởi họ không phải là lính cứu hỏa chuyên nghiệp”.

Các vụ cháy tàu biển là một hồi chuông cảnh báo nữa cho ngành công nghiệp về những rủi ro khi vận chuyển xe điện
Ảnh: Cảnh sát biển Hoa Kỳ
Thực tế các phi hành đoàn đều được đào tạo chữa cháy cơ bản, tuy nhiên các vụ cháy ô tô điện thường đòi hỏi chuyên môn chữa cháy. Theo ông Randall Lund ngành công nghiệp này cần hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để giúp họ hiểu rằng có thể họ không thể vận chuyển 400 xe điện cùng một lúc hoặc tàu chở hàng cần thêm khoảng cách.