Không chỉ là một nghệ sĩ tỳ bà, một giảng viên tâm huyết với âm nhạc truyền thống, Vũ Diệu Thảo còn từng là một biên tập viên, MC truyền hình gắn bó nhiều năm với công tác báo chí, đặc biệt ở mảng văn hóa nghệ thuật.

Không chỉ là giảng viên âm nhạc, Diệu Thảo còn từng là biên tập viên, MC gắn bó nhiều năm với lĩnh vực báo chí văn hóa (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Khi còn là sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Diệu Thảo bén duyên với truyền hình qua những lần cộng tác làm MC cho các chương trình như: Điện ảnh chiều thứ Bảy, Góc nhìn điện ảnh, Văn nghệ Chủ nhật… của Đài Truyền hình Việt Nam .
Thời điểm ấy, giữa hàng chục gương mặt sáng giá từ các trường đại học danh tiếng, cô sinh viên chuyên ngành nhạc cụ dân tộc từng hoài nghi liệu mình có cơ hội hay không. Thế rồi bằng sự nỗ lực và đam mê, Diệu Thảo dần khẳng định được bản thân, trở thành gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình, thậm chí còn “lấn sân” sang lĩnh vực diễn xuất trong một số phim.
Diệu Thảo đã sớm nhận ra rằng, để trở thành một người dẫn chương trình thực thụ, không chỉ cần đọc lời thoại mà còn phải có kiến thức nền tảng, kỹ năng biên tập, làm chủ sân khấu và truyền cảm hứng.
Vũ Diệu Thảo đã có một thời gian khá dài làm việc tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Cũng tại nơi này, cô có bước chuyển từ vai trò một MC trong trường quay sang làm biên tập viên chuyên sâu về âm nhạc, lĩnh vực cô có chuyên môn và đam mê sâu sắc.
“Tôi nhận ra rằng, điều tuyệt vời nhất là được làm công việc mình thực sự yêu thích và am hiểu”, cô nhớ lại.

Nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo bày tỏ niềm hạnh phúc với vai trò MC, biên tập viên truyền hình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Sự thay đổi không chỉ là về công việc, mà còn là bước trưởng thành trong tư duy nghề nghiệp, từ dẫn chương trình sang xây dựng kịch bản, tổ chức sản xuất… Tất cả đều đòi hỏi sự chỉn chu, áp lực và bản lĩnh.
Chính quãng thời gian ấy đã rèn giũa Diệu Thảo trở thành một người làm báo có chiều sâu, có chiến lược tiếp cận và đặc biệt gắn bó trọn vẹn với văn hóa truyền thống, điều mà sau này, khi trở lại với tư cách nghệ sĩ tỳ bà, cô càng thấm thía hơn.
Ở cương vị người làm truyền hình, đặc biệt trong vai trò sản xuất các chương trình nghệ thuật dân tộc, Diệu Thảo nhận thức rõ trách nhiệm của báo chí trong việc lan tỏa văn hóa truyền thống đến công chúng hiện đại.
“Văn hóa truyền thống tự thân đã vô cùng đẹp đẽ. Nhưng để người trẻ hiểu và yêu, cần có cách truyền tải phù hợp, nhanh, gần gũi, sinh động và thú vị”, cô chia sẻ.
Trong hàng loạt chương trình từng sản xuất, Diệu Thảo luôn ưu tiên lựa chọn các chủ đề như: Hát xoan, quan họ, tuồng cổ, chèo, cải lương, đờn ca tài tử… để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đặc biệt là trong giới trẻ.
Với Vũ Diệu Thảo, công chúng yêu thích đàn tỳ bà ở điều gì thì cô sẵn sàng thay đổi để tiếp cận họ theo cách phù hợp nhất. Nếu như ngày trước, khi các nền tảng số chưa phát triển, truyền hình là con đường hiệu quả nhất để âm nhạc truyền thống đến với khán giả, thì việc trở thành một nhà báo chuyên mảng văn hóa, nghệ thuật tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chính là cơ hội để cô lan tỏa tình yêu với cây đàn tỳ bà.
“Không nhiều phóng viên hay biên tập viên có thể làm sâu về văn hóa truyền thống, vì ngoài nghiệp vụ báo chí, còn cần một nền tảng chuyên môn vững vàng.
Tôi nhận thấy đó là lợi thế của mình khi vừa được phát huy thế mạnh chuyên môn, vừa được làm công việc đúng với đam mê. Truyền hình đã cho tôi cơ hội tự mở ra con đường riêng để đưa cây đàn tỳ bà đến gần công chúng, tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất”, Diệu Thảo nói.

Vẻ đẹp dịu dàng trong cuộc sống đời thường của Diệu Thảo (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Trong loạt chương trình Làn điệu Việt mà Diệu Thảo từng sản xuất, đàn tỳ bà nhiều lần xuất hiện với những phần trình diễn sáng tạo, giàu tính nghệ thuật và tạo được ấn tượng với khán giả cả nước.
Không dừng lại ở những khuôn mẫu truyền thống, cô chủ động phối hợp cùng nhiều nhạc sĩ để thử nghiệm đưa tiếng đàn tỳ bà kết hợp với EDM, world music… với mong muốn mang đến một cách tiếp cận mới mẻ hơn cho nhạc cụ này.
“Để có thể làm gì cho đàn tỳ bà phát triển, tôi cũng sẵn sàng lăn xả”, Diệu Thảo khẳng định.
Nữ nghệ sĩ cũng thừa nhận, nhờ kinh nghiệm biên tập, tổ chức chương trình, cô có cái nhìn tổng quan và chiến lược hơn khi tiếp cận khán giả.
“Một nghệ sĩ ngày nay không chỉ cần chơi tốt, mà còn phải hiểu rõ mình đang làm gì, vì ai, tiếp cận khán giả ra sao. Âm nhạc dân tộc, để lan tỏa mạnh mẽ, cần được kể lại bằng ngôn ngữ phù hợp với thời đại”, cô phân tích.
Chính từ môi trường báo chí, Diệu Thảo học được cách kể những câu chuyện phía sau mỗi tiết mục biểu diễn, cách dẫn dắt khán giả đi từ thông tin đến cảm xúc, từ hiểu đến yêu. Đó cũng chính là điểm tạo nên sự khác biệt trong các chương trình nghệ thuật do cô đảm nhiệm.
Trải qua 2 lĩnh vực tưởng chừng tách biệt là báo chí và biểu diễn, Diệu Thảo nhận ra điểm giao thoa sâu sắc, đó là khát vọng truyền tải thông điệp văn hóa đến cộng đồng.
“Người làm báo hay người nghệ sĩ, đều là người kể chuyện. Chúng tôi kể bằng chữ, bằng âm thanh, bằng hình ảnh để gìn giữ cái đẹp, kết nối giá trị truyền thống với hiện tại và tương lai”, cô tâm sự.
Hiện tại, cùng với việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Diệu Thảo vẫn tiếp tục tham gia biên tập và sản xuất các chương trình nghệ thuật, đặc biệt là các chương trình biểu diễn truyền thống.
Diệu Thảo (SN 1986) từng được khán giả biết đến qua vai cô em út Thảo hiền lành trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Phía trước là bầu trời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
Khi tham gia phim, cô mới 13 tuổi, là học sinh của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Với vẻ đẹp mộc mạc, ngoan hiền và diễn xuất tự nhiên, cô bé Thảo năm ấy đã gây được nhiều thiện cảm với khán giả.
Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, cô lựa chọn dừng hẳn việc đóng phim để toàn tâm theo đuổi âm nhạc truyền thống. Từ đó đến nay, Diệu Thảo đã có hơn ba thập kỷ gắn bó bền bỉ cùng cây đàn tỳ bà, một trong những nhạc cụ truyền thống đặc trưng của Việt Nam.