
General Motors cho biết họ sẽ đầu tư 35 tỉ USD vào xe điện và xe tự hành. Do đó, vấn đề cháy nổ, dù rất hiếm gặp, cũng trở thành một trong những mối bận tâm của hãng – Ảnh: General Motors
Thông tin gắn ống xả vào một chiếc xe điện thường xuyên xuất hiện. Bộ tạo âm thanh vật lý của Dodge có lẽ là nỗ lực mới lạ nhất. Nhưng General Motors lại muốn gắn ống xả vào xe điện vì lý do chính đáng hơn nhiều và có lẽ sẽ nhiều người ủng hộ. Đó là một hệ thống xả khẩn cấp, được thiết kế để ngăn chặn một tình huống hiếm gặp nhưng có thể gây thảm họa, gọi là “thoát nhiệt” hay “thoát nhiệt khó kiểm soát” (thermal runaway).
Trong điều kiện bình thường, xe điện chỉ thải ra nhiệt, khiến ống xả truyền thống trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, khi lượng nhiệt quá lớn, đây có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng.
“Thoát nhiệt” xảy ra khi pin bắt đầu sinh ra nhiều nhiệt hơn mức mà hệ thống làm mát có thể tản được (do lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng), dẫn đến một phản ứng dây chuyền tạo ra các khí dễ cháy. Đây là giai đoạn tiền thân của hiện tượng ai cũng e ngại: cháy nổ.


Hình ảnh bằng sáng chế của General Motors – Ảnh: The Drive
Bằng sáng chế của General Motors mô tả một hệ thống được thiết kế nhằm ngăn chặn tình trạng thoát nhiệt. Gọi là “ống xả” có lẽ chưa chuẩn xác, bởi hệ thống này giống một van xả phức tạp hơn là một hệ thống xả đúng nghĩa.
Về cơ bản, hệ thống này bao gồm một loạt van và/hoặc nắp đậy. Chúng có chức năng giải phóng các khí nóng, dễ cháy được sinh ra từ các cell pin bị lỗi.
Sau đó, các khí này được dẫn qua một hệ thống các vách ngăn để chuyển hướng dòng khí này ra xa các cell pin lân cận, và đưa vào một khoang xả trung tâm – nơi chúng được thải ra môi trường bên ngoài. Điều này vừa giúp tản nhiệt khỏi cụm pin, vừa loại bỏ các nguồn gây cháy tiềm ẩn.

Những chiếc xe điện trong tương lai của General Motors có thể trông như thế này? – Ảnh do AI tạo
Tuy nhiên, dù mối đe dọa cháy lớn nhất xuất phát từ bên trong pin xe điện, General Motors lại không đề cập đến việc hệ thống này sẽ thải khí dễ cháy ra ngoài – vào một môi trường có thể hỗn loạn và thậm chí có khói sau va chạm.
Trước đó, Stellantis cũng đã nộp đơn xin bằng sáng chế cho một hệ thống tương tự, trong đó có tích hợp thêm một bộ lọc (giống như bộ chuyển đổi xúc tác) để loại bỏ các thành phần không mong muốn trong hỗn hợp khí thải.
Xét về mặt chức năng, thiết kế của General Motors giống một van xả áp khẩn cấp gắn bên hông bình nước nóng hơn là hệ thống ống xả truyền thống của động cơ đốt trong.
Nhưng về mặt kỹ thuật, đây vẫn được coi là một hệ thống xả. Trong điều kiện lý tưởng, chiếc xe điện được trang bị loại “ống xả” này sẽ không bao giờ phải sử dụng đến.
Nhưng trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc pin bị lỗi/hư hỏng, hệ thống này có thể là ranh giới giữa việc thay thế một bộ pin hỏng và thậm chí là gara/ngôi nhà tùy vào vị trí của chiếc xe. Nghe có vẻ là một giải pháp đáng xem xét.