Fanpage chính thức của Ford Việt Nam đã xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện chính hãng đầu tiên là Mustang Mach-E vào ngày 15/8. Đây là một trong những sự kiện được hãng xe Mỹ tổ chức, nhằm đánh dấu cột mốc 30 năm đồng hành cùng thị trường nước ta.
Là mẫu xe thuần điện chính hãng đầu tiên của Ford tại Việt Nam, song Mustang Mach-E không phải là cái tên quá xa lạ với những người yêu ô tô trong nước. Đầu năm 2022, một đại lý kinh doanh ô tô tư nhân nhập khẩu mẫu xe này về, rao bán với mức giá lên tới 5,2 tỷ đồng.

Chiếc Ford Mustang Mach-E đầu tiên về Việt Nam là xe tư nhân, thuộc bản GT, sản xuất năm 2021 (Ảnh: Tiến Dũng).
Đến từ thương hiệu lớn nhưng việc thiếu hạ tầng trạm sạc công cộng và giá bán cao là rào cản cho chiếc Mustang Mach-E này. Sau 2 năm được rao bán và vẫn không có khách mua, giá mẫu xe điện này dần được hạ xuống các mức 3,7 tỷ, 3,3 tỷ và còn 3,099 tỷ đồng, theo ghi nhận của phóng viên báo Dân trí vào cuối tháng 2.
Chưa rõ Ford Mustang Mach-E chính hãng về Việt Nam sẽ có cấu hình ra sao, nhưng nhiều người vẫn kỳ vọng xe sẽ có giá bán tốt hơn chiếc được cơ sở tư nhân nhập về. Bên cạnh đó, việc mở bán chính hãng có thể đi kèm một số động thái hỗ trợ xe điện từ hãng xe Mỹ, ví dụ như lắp đặt trạm sạc tại các showroom.

Ford Mustang Mach-E cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên được hãng xe Mỹ giới thiệu trên thế giới, mở bán từ năm 2019 (Ảnh: Tiến Dũng).
Tại Mỹ, xe có nhiều phiên bản với giá khởi điểm (bản Select) từ 37.995 USD, quy đổi tương đương khoảng 994 triệu đồng. Biến thể Rally cao cấp nhất có giá lên tới 58.490 USD (1,53 tỷ đồng).
Người dùng Việt đang dành sự quan tâm khá nhiều tới các sản phẩm nhập Mỹ, do có thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường này có thể được giảm về 0%. Tuy nhiên, hai nước vẫn đang đàm phán và trao đổi, chưa có con số chính xác cũng như lộ trình giảm cụ thể.

Là CUV thuần điện nhưng Ford Mustang Mach-E vẫn có vẻ ngoài thể thao, khỏe khoắn với những đường nét đặc trưng của dòng xe cơ bắp Mustang (Ảnh: Tiến Dũng).
Tham khảo phiên bản GT được cơ sở tư nhân rao bán, xe có đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 20 inch đi kèm cùm phanh Brembo hiệu suất cao và đĩa phanh cỡ lớn. Nội thất của xe lấy cảm hứng từ Ford Explorer nhưng theo đuổi phong cách tối giản, lược bớt các phím bấm vật lý.
Một số trang bị tiện nghi trên biến thể này gồm: bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình trung tâm 15,5 inch đặt dọc, cần số dạng núm xoay, phanh tay điện tử, đỗ xe tự động, hàng ghế đầu chỉnh điện tích hợp sưởi/mát-xa, điều hòa tự động…

Nội thất của Ford Mustang Mach-E GT (Ảnh: Tiến Dũng).
Về khả năng vận hành, Ford Mustang Mach-E GT được trang bị 2 động cơ điện từ trường vĩnh cửu, sản sinh công suất tối đa 480 mã lực và mô-men xoắn 814Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,9 giây.
Bộ pin trên phiên bản này có dung lượng 88kWh, cho tầm hoạt động tối đa 434km sau mỗi lần sạc đầy. Xe có hỗ trợ sạc nhanh 10-80% pin trong 45 phút với trụ sạc có công suất 150kW.
Tại Mỹ, bản tiêu chuẩn của Ford Mustang Mach-E sử dụng một mô-tơ điện đặt trên cầu sau, sản sinh 264 mã lực và 525Nm. Khách hàng tại quốc gia này có thêm tùy chọn hai mô-tơ đặt trên cầu trước và sau.