Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander ‘cắt đuôi’ Toyota Veloz

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander ‘cắt đuôi’ Toyota Veloz

bởi

trong

Tương tự nhiều phân khúc ô tô khác, nhóm xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong tháng cuối quý 2/2025 cũng chứng kiến sự khởi sắc trở lại; khi hầu hết mẫu mã đều ghi nhận doanh số tăng trưởng.

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng sau nửa đầu năm 2025, xe ‘xanh’ chiếm 29% thị phần

Số liệu tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam), khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc xe gia đình (MPV) cỡ nhỏ trong nước bán ra tổng cộng 4.776 xe, tăng hơn 1.220 xe, tương đương khoảng 34% so với tháng liền trước. Trong đó, ngoại trừ bộ đôi xe Hyundai Stargazer, Custin, 7 mẫu xe còn lại (được các hãng công bố số liệu bán hàng), gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Innova, KIA Carens, Honda BR-V, Suzuki XL7 và Toyota Avanza đều ít nhiều ghi nhận đà hồi phục.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander ‘cắt đuôi’ Toyota Veloz

Doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 6.2025

NGUỒN: VAMA, TC MOTOR

Đặc biệt, Mitsubishi Xpander sau từ “cú sảy chân” hồi tháng 4.2025 đã nhanh chóng tìm lại phong độ. Mẫu xe Nhật có tháng thứ hai liên tiếp đạt doanh số trên 1.000 xe. Riêng tháng 6 vừa qua, lượng xe Xpander được các đại lý Mitsubishi trên cả nước bàn giao đến tay khách hàng gần 1.800 xe, tăng đến hơn 600 xe so với tháng 5. Doanh số này không chỉ giúp mẫu xe này tiếp tục dẫn đầu phân khúc, mà còn gia tăng khoảng cách so với những đối thủ bám đuổi, đặc biệt là Toyota Veloz.

Mẫu xe của Toyota trong cả tháng 6 chỉ bán ra 766 xe. Kết quả này chỉ bằng khoảng một nửa so với Mitsubishi Xpander và thậm chí kém cả “đàn anh” Toyota Innova (880 xe).

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander 'cắt đuôi' Toyota Veloz - Ảnh 2.

Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe thống trị phân khúc sau 6 tháng đầu năm

ẢNH: ĐÌNH TUYÊN

Ở nhóm còn lại, KIA Carens có lẽ là cái tên đáng chú ý nhất với doanh số đạt 364 xe, tăng mạnh 89 xe, tương đương hơn 32%. Thành tích này giúp mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số phân khúc, chỉ đứng sau bộ ba Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz và Toyota Innova.

Trong khi đó, Hyundai Stargazer lại “ngược dòng” thị trường khi chứng kiến lượng xe bán ra giảm nhẹ. Cụ thể, tháng qua mẫu xe này bàn giao đến tay khách hàng 308 xe, giảm 19 xe so với tháng trước. Kết quả này khiến Stargazer bị bộ đôi xe Nhật gồm Honda BR-V và Suzuki XL7 áp sát phía sau. BR-V đạt doanh số 288 xe, tăng 29 xe. Còn XL7 đạt 223 xe, tăng 22 xe.

Mitsubishi Xpander bán gấp đôi Toyota Veloz Cross trong năm 2024

Cộng dồn nửa đầu năm 2025, Mitsubishi Xpander tiếp tục cho thấy vị thế áp đảo tuyệt đối, với lượng xe bán ra cộng dồn đạt 8.187 xe. Doanh số này gấp gần 3 lần hai đối thủ bám đuổi là Toyota Innova và Toyota Veloz Cross (bán ra lần lượt 3.445 xe và 3.149 xe). Đồng thời chiếm đến khoảng 36% thị phần phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Những mẫu xe như KIA Carens, Hyundai Stargazer, Honda BR-V hay Suzuki XL7 đều bán chưa đến 2.000 xe sau 6 tháng.

Xe gia đình cỡ nhỏ: Mitsubishi Xpander 'cắt đuôi' Toyota Veloz - Ảnh 3.

VinFast Limo Green kỳ vọng xe là đối thủ “đáng gờm” của Mitsubishi Xpander trong thời gian tới

Như vậy, trái với kỳ vọng của nhiều người, tính đến thời điểm này của năm 2025, áp lực cạnh tranh ở nhóm xe gia đình cỡ nhỏ vẫn không gia tăng đáng kể. Ngay cả khi thị trường đã chào đón thêm những “tân binh” MPV đến từ Trung Quốc, vốn sở hữu ưu thế về giá như GAC M6 Pro, MG G50 hay mẫu xe thuần điện BYD M6. Tuy nhiên ảnh hưởng mà bộ ba này tạo ra không đáng kể.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam dự báo, bước ngoặt của thị trường có thể sẽ đến trong giai đoạn nửa cuối năm. Khi VinFast lên kế hoạch mở bán mẫu VinFast Limo Green vào tháng 8. Đây hứa hẹn sẽ là đối trọng “đáng gờm” của Mitsubishi Xpander.