YouTube đang chứa đầy rẫy nội dung bất hợp pháp?

YouTube đang chứa đầy rẫy nội dung bất hợp pháp?

bởi

trong

Báo cáo cho biết, trên YouTube, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những bộ phim đang chiếu tại rạp hoặc sắp ra mắt. Tổng số lượt xem cho các video vi phạm bản quyền đã vượt qua 250 triệu.

YouTube đang chứa đầy rẫy nội dung bất hợp pháp?

Hơn 250 triệu lượt xem video vi phạm bản quyền đã được ghi nhận trên YouTube?

ẢNH: REUTERS

Theo nghiên cứu, hơn 9.000 video có khả năng vi phạm bản quyền đã được phát hiện trên YouTube. Trong số đó có nhiều bộ phim nổi tiếng, các series ăn khách, phim độc quyền của Netflix và cả các chương trình thể thao. Một ví dụ điển hình là bộ phim Lilo & Stitch phiên bản người đóng của Disney chính thức công chiếu vào ngày 23.5.2025, nhưng nội dung “phát lậu” trên YouTube từ tháng 7.2024 đến tháng 5.2025, đã thu hút hơn 200.000 lượt xem và gây thiệt hại tiềm tàng cho hãng phim lên tới hàng triệu USD.

YouTube đã triển khai hệ thống Content ID để chống lại các hành vi vi phạm bản quyền, tự động quét và so sánh video với cơ sở dữ liệu của các chủ sở hữu bản quyền. Tuy nhiên, nhà sáng lập Adalytics Krzysztof Franaszek cho rằng hệ thống này không hoạt động hoàn hảo và vẫn còn nhiều nội dung vi phạm bản quyền tồn tại trên nền tảng.

YouTube phủ nhận cáo buộc

Đại diện YouTube Jack Malon cho biết trong năm qua, hệ thống Content ID đã phát hiện 2,2 tỉ video có khả năng vi phạm bản quyền. Ông cho biết khoảng 90% trong số đó vẫn được phát sóng với quảng cáo, từ đó chủ sở hữu bản quyền có thể thu được doanh thu. Chỉ 10% còn lại bị xóa theo yêu cầu của các chủ sở hữu bản quyền.

Quảng cáo tính năng quảng cáo mới của YouTube

Malon cũng nhấn mạnh nghiên cứu của Adalytics cần được xem xét cẩn trọng vì có thể nó là một phần trong chiến lược tiếp thị của công ty. Ông cho rằng việc gọi tất cả các video được phát hiện là “bất hợp pháp” là không chính xác, vì quyết định cuối cùng thuộc về các chủ sở hữu bản quyền.

Franaszek cho biết nghiên cứu của Adalytics bắt đầu một cách tình cờ khi khách hàng của công ty nhận thấy tới 60% ngân sách quảng cáo trực tuyến được chi cho các video sau đó bị xóa. Tuy nhiên, khi các video này bị gỡ bỏ, tất cả thông tin về lượt hiển thị quảng cáo cũng biến mất, điều này gây khó khăn cho việc phân tích hiệu quả quảng cáo.