Youtuber xe điện nổi tiếng Trung Quốc phải xin lỗi một hãng ô tô

Youtuber xe điện nổi tiếng Trung Quốc phải xin lỗi một hãng ô tô

bởi

trong

Những ai quan tâm tới xe năng lượng mới của Trung Quốc có thể từng nghe nhắc tới hoặc xem kênh Telescope trên YouTube. Mới đây, Sean, nhà sáng lập kiêm người dẫn của kênh này, đã đăng lời xin lỗi BYD trên mạng xã hội Weibo sau khi thừa nhận có những thông tin sai lệch về nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này.

Youtuber xe điện nổi tiếng Trung Quốc phải xin lỗi một hãng ô tô

Youtuber xe điện nổi tiếng Trung Quốc thừa nhận đã đưa thông tin sai lệch làm ảnh hưởng danh tiếng của BYD (Ảnh: @TelescopeSH).

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo bằng tài khoản có tên “周浩然Sean” vào ngày 19/5/2024, Sean khẳng định rằng những cáo buộc trước đây của anh về việc BYD thao túng mạng xã hội để hạ thấp uy tín của đối thủ cạnh tranh – Nio – là hoàn toàn bịa đặt. Anh thừa nhận những thông tin này đã làm ảnh hưởng tới danh tiếng của BYD.

“Ở đây tôi công khai làm rõ và chân thành xin lỗi BYD”, Sean nêu trong bản cáo lỗi đăng trên mạng xã hội.

Có vẻ như sự việc có mối liên hệ với một tranh cãi pháp lý trước đó liên quan tới Nio, đối thủ cạnh tranh của BYD.

Vào tháng 6/2022, một video có tiêu đề “BYD và Nio, ai đang “chặt chém” khách hàng?” được đăng tải bằng tài khoản có tên Che Shiji, cho biết mẫu Nio ES8, có giá 470.000-630.000 nhân dân tệ (1,7-2,27 tỷ đồng) ở Trung Quốc (kèm pin), được bán rẻ hơn nhiều, chỉ 410.000-460.000 nhân dân tệ (1,48-1,66 tỷ đồng) ở Na Uy.

Nio phản bác rằng video này đã so sánh giá xe bán kèm pin ở Trung Quốc với xe thuê pin ở Na Uy. Nio cũng nhấn mạnh rằng video này cố tình phớt lờ việc Na Uy miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho xe điện.

Nio khẳng định rằng so sánh này dẫn dắt dư luận hướng tới việc tin rằng Nio có sự phân biệt đối xử giữa người tiêu dùng trong nước với người tiêu dùng quốc tế, và đang “chặt chém” khách hàng ở Trung Quốc trong khi bán xe rẻ hơn ở Na Uy.

Nio sau đó đã kiện chủ tài khoản trên là công ty công nghệ thông tin Shanghai Yunti về việc lan truyền tin đồn trên mạng, làm ảnh hưởng tới danh tiếng của hãng, yêu cầu xin lỗi công khai và bồi thường 2 triệu nhân dân tệ (hơn 7 tỷ đồng).

Tòa đã xử thắng kiện cho Nio, yêu cầu Shanghai Yunti phải đăng lời xin lỗi công khai bằng tài khoản Douyin mang tên Che Shiji của công ty trong 30 ngày liên tiếp và trả cho Nio 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng) để bồi thường thiệt hại.

Sean, người từng làm nhân viên quan hệ công chúng của Nio, trước đây cũng đã đăng trên Weibo thông tin về vụ kiện giữa Nio với chủ tài khoản Che Shiji. Anh cáo buộc BYD đứng sau chủ đề này, mua view và cung cấp thông tin cho Che Shiji. Anh cho rằng BYD cần đứng ra trả giúp Che Shiji khoản bồi thường.

Sean cáo buộc BYD đã mượn tay người khác để giành được sự quan tâm (hơn 400.000 lượt “Thích” video), sau đó bỏ mặc họ trả tiền bồi thường sau khi họ bị kiện.

Trong một bài đăng trước đây trên Weibo (đã bị xóa), Sean khẳng định đang có bằng chứng về việc BYD xúi giục Che Shiji hạ bệ Nio. Anh khẳng định rằng anh biết tên tất cả những người có liên quan, từ khách đặt hàng cho tới nhân viên nhận việc.

Tuy nhiên, Sean nói rằng việc tiết lộ bằng chứng sẽ khiến những người này bị mất việc, nên anh chọn không công bố bằng chứng và xin lỗi hãng xe.